ผู้ว่าฯ กปภ. เผยต้องหาแหล่งน้ำดิบเพิ่ม เพื่อลดปัญหาขาดน้ำประปา

สังคม
14 มิ.ย. 59
11:56
229
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กปภ. เผยต้องหาแหล่งน้ำดิบเพิ่ม เพื่อลดปัญหาขาดน้ำประปา
ผู้ว่าฯ กปภ.คาดว่า ช่วง 2-3 เดือนนี้ประเทศไทยยังมีฝนน้อย แต่มั่นใจไม่กระทบกับการผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค และเตรียมหาแหล่งน้ำดิบและแหล่งน้ำสำรองเพิ่มเติมเพื่อผลิตน้ำประปาแม้อยู่ในช่วงน้ำขาดแคลน

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค กล่าวว่า ที่ผ่านมาการประปาส่วนภูมิภาค ไม่มีแหล่งน้ำดิบเป็นของตัวเอง ทำให้บางช่วงเวลาจึงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จึงเตรียมที่จะหาแหล่งน้ำดิบและแหล่งน้ำสำรองเป็นของตัวเอง เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันยังมีสาขาการประปาส่วนภูมิภาคที่มีความเสี่ยงจะขาดแคลนน้ำผลิตน้ำประปาอีกประมาณ 20 แห่ง แต่ในอนาคตตั้งเป้าว่าจะลดจำนวนสาขาที่มีความเสี่ยงขาดน้ำผลิตน้ำประปาลงให้ได้มากกว่านี้

"ในอนาคต แน่นอน จะมีแหล่งน้ำของประปาส่วนภูมิภาค ขณะนี้ส่วนใหญ่เราใช้น้ำชลประทาน ใช้น้ำการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เราไม่สามารถเป็นที่พึ่งของตัวเองได้ เวลาเราขาดน้ำ มันสาหัส เราขาดไม่ได้เลย เราไม่สามารถจะมองเป็นแบบน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งขาดเป็นเดือน ขาดเป็นฤดูกาล แต่เรามองเป็นรายวัน เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องสำหรับเราที่จะต้องเข้าไปดูว่าได้กี่วัน ที่เราจะหาแหล่งน้ำสำรองเป็นของเราเอง" นายเสรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเสรี ศุภราทิตย์ คาดการณ์ว่าช่วง 2-3 เดือนนี้ประเทศไทยยังมีฝนน้อย แต่จะไม่กระทบกับการผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค เพราะใช้น้ำเพียงร้อยละ 3 ของน้ำที่มีอยู่ทั้งประเทศ แต่จะกระทบกับภาคเกษตร เพราะใช้น้ำถึงร้อยละ 80 แต่ฝนจะมีมากขึ้นในเดือนสิงหาคม อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังในบางจังหวัดของภาคใต้ จึงได้ขอให้หน่วยงานสังกัดการประปาส่วนภูมิภาค เตรียมพร้อมไม่ให้เกิดน้ำท่วมสถานีสูบน้ำ สถานีผลิตน้ำ และหม้อแปลงไฟฟ้า เหมือนที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีจนกระทบกับผู้ใช้บริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง