สตง.เตรียมขอข้อมูลงบปรับปรุงห้องทำงานผู้ว่าฯเพิ่ม-ปลัด กทม.ตั้งกก.สอบสัปดาห์นี้

อาชญากรรม
15 มิ.ย. 59
09:30
167
Logo Thai PBS
สตง.เตรียมขอข้อมูลงบปรับปรุงห้องทำงานผู้ว่าฯเพิ่ม-ปลัด กทม.ตั้งกก.สอบสัปดาห์นี้
วันนี้ (15 มิ.ย.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินจะเข้าพบเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เพื่อขอเอกสารต้นเรื่องการจัดทำโครงการปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหารกรุงเทพมหานคร มูลค่า 16.5 ล้านบาท เพิ่มเติม ขณะที่ปลัด กทม.เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบภายในสัปดาห์นี้

วันนี้ (15 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกรุงเทพมหานคร เตรียมเปิดประกวดราคาโครงการปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหาร กทม. งบประมาณ 16.5 ล้านบาท ทั้งที่โครงการดังกล่าวได้ให้ผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้ามาตรวจข้อเท็จจริง และพบว่ามีการเตรียมประกวดราคาย้อนหลังจริง และอยู่ระหว่างให้ กทม.ชี้แจงข้อมูล

นายพีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นผู้ให้ผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้าง และมีข้าราชการ กทม.คนใดทีมีส่วนเกี่ยวข้อง และมีการกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 60 วันหรือหากไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถขยายเวลาออกไป ส่วนข้อมูลโครงการ วันนี้ (15 มิ.ย.) จะครบกำหนดที่สำนักการโยธา จะต้องรวบรวมส่งให้กับ สตง.ตามที่ได้ร้องขอไว้

ด้านนางนินนาท ชลิตานนท์ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ผู้ทำหน้าที่ปลัด กทม.ในช่วงที่ถูกระบุว่า มีการปรับปรุงห้องทำงานผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า มีการเสนอเรื่องไปยังสำนักโยธาให้ช่วยออกแบบโครงการดังกล่าว แต่หลังจากนั้นไม่มีรายงานเพิ่มเติม ซึ่งตามขั้นตอนปกติ หัวหน้าสำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯ จะเป็นผู้อนุมัติให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ รวมทั้งการติดต่อประสานงานกับสำนักการโยธาที่เป็นผู้ออกแบบ

สำหรับตำแหน่งปลัด กทม.จะทำหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลกองกลาง ซึ่งดูแลเฉพาะพื้นที่สาธารณะไม่ใช่ห้องทำงานของหน่วยงานต่างๆ ดังนั้น การที่ผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการใดๆ ในห้องผู้ว่าฯ จึงไม่ผ่านการพิจารณาจากตนเองที่ทำหน้าที่ในขณะนั้นแต่อย่างใด

ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวถึงการเข้าตรวจสอบว่า ตามระเบียบของ สตง.จะต้องมีการประกาศราคากลางก่อนที่จะมีการปรับปรุง โดยโครงการปรับปรุงดังกล่าวยังไม่ได้เห็นสัญญาจ้าง ซึ่งปกติกรุงเทพมหานครจะต้องส่งภายใน 15 วัน หลังจากที่เซ็นสัญญาให้กับ สตง. ซึ่งวันนี้ (15 มิ.ย.) จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าขอข้อมูลเพิ่มเติม เบื้องต้น สตง.ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าพบข้อพิรุธในขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบโครงการดังกล่าวให้เสร็จภายในเดือนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง