"สรยุทธ" รีเทิร์น จัดรายการคุยฟุตบอลยูโรออนไลน์ นักวิชาการชี้เป็นสิทธิ์ทำได้

สังคม
15 มิ.ย. 59
11:33
2,015
Logo Thai PBS
"สรยุทธ" รีเทิร์น จัดรายการคุยฟุตบอลยูโรออนไลน์ นักวิชาการชี้เป็นสิทธิ์ทำได้
นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศและพิธีกรเล่าข่าวชื่อดัง จัดรายการ "ยุทธ-หนุ่ย คุยยูโร 2016" ทางเว็บไซต์รายการเรื่องเล่าเช้านี้ เป็นการกลับมาจัดรายการครั้งแรกหลังประกาศยุติบทบาทหน้าจอจากคดี บ.ไร่ส้ม แต่เปลี่ยนช่องทางมาเป็นสื่อออนไลน์ แฟนๆ ตอบรับล้นหลาม

นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศและพิธีกรเล่าข่าวชื่อดัง กลับมาจัดรายการอีกครั้งในรายการ "ยุทธ-หนุ่ย คุยยูโร 2016" ร่วมกับนายเอกราช เก่งทุกทาง ผู้ประกาศข่าวกีฬาของช่อง 3 ผ่านทางเว็บไซต์เรื่องเล่าเช้านี้ ของบริษัท บีอีซี เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

รายการ "ยุทธ-หนุ่ย คุยยูโร 2016" เป็นรายการที่พูดคุยเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 หรือ ยูโร 2016 รวมถึงวิเคราะห์ทีมฟุตบอลในบรรยากาศที่เป็นกันเอง โดยตอนแรกของรายการเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2559 เวลา 18.00 น. ใช้ชื่อตอนว่า "เกริ่นก่อนเกม ยูโร 2016" ซึ่งมีความยาว 4.56 นาที

ภายหลังการเผยแพร่รายการยุทธ-หนุ่ย คุยยูโร 2016 ผ่านทางเฟซบุ๊กรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทำให้เกิดกระแสในสื่อสังคมออนไลน์อีกครั้ง โดยแฟนเพจเฟซบุ๊กรายการเรื่องเล่าเช้านี้จำนวนมากได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกลับมาจัดรายการผ่านทางเว็บไซต์ของนายสรยุทธ ซึ่งส่วนใหญ่ต่างให้กำลังใจและอยากให้นายสรยุทธกลับมาดำเนินรายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางหน้าจอโทรทัศน์เช่นเดิม

โดยแฟนเพจคนหนึ่งได้กล่าวผ่านเฟซบุ๊กรายการเรื่องเล่าเช้านี้ว่า "ดีใจค่ะที่ได้เห็นคุณสรยุทธ์อีก ขอเป็นกำลังใจให้คุณสรยุทธ์ค่ะ สู้ๆ" และ "กลับมาเล่าข่าวให้เหมือนเดิมเลยค่ะ..เรื่องเล่าเช้านี้ยังรอดูคุณอยู่นะ.." แฟนเพจอีกคนหนึ่งระบุ

ด้าน ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การกลับมาจัดรายการของนายสรยุทธโดยใช้พื้นที่สื่อออนไลน์ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้และเรื่องที่นำเสนอก็ไม่เกี่ยวข้องกับคดีความ ส่วนเรื่องของความเหมาะสมนั้น นายสรยุทธต้องเป็นผู้ตัดสินใจและตระหนักรู้เอง ขณะที่ประชาชนผู้รับสารต้องพิจารณาและใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลด้วย

ก่อนหน้านี้ ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ.2559 ให้นายสรยุทธและเจ้าหน้าที่บริษัท ไร่ส้ม จำกัด มีความผิดในคดีบริษัทไร่ส้มไม่ชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ บมจ.อสมท เป็นเงินกว่า 138 ล้านบาท และตัดสินจำคุกเป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ซึ่งนายสรยุทธและพวกได้ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกันและขอใช้สิทธิ์ในการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

หลังจากศาลอาญามีคำพิพากษาได้มีกระแสกดดันจากสังคมที่วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่สื่อมวลชนของนายสรยุทธ รวมถึงองค์กรวิชาชีพสื่อที่เรียกร้องให้นายสรยุทธยุติบทบาทหน้าจอจนกว่าคดีจะสิ้นสุด จึงเป็นเหตุให้นายสรยุทธประกาศยุติการทำหน้าที่พิธีกรตั้งแต่เย็นวันที่ 3 มี.ค.2559 ผ่านทางอินสตาแกรม @sorrayuth9111 โดยระบุเหตุผลว่าเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับช่อง 3 และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

ส่วนรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ภายหลังที่ไม่มีนายสรยุทธทำหน้าที่เล่าข่าว ได้มีการสลับสับเปลี่ยนพิธีกรในแต่ละช่วงข่าว โดยให้ น.ส.พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ หรือ ไบรท์ ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการหลัก ขณะที่ล่าสุดวันนี้ (15 มิ.ย.2559) รายการเรื่องเล่าเช้านี้เปิดตัวผู้ดำเนินการรายการคนใหม่คือนาย "พิภู พุ่มแก้ว" ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าวไทย ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง