นายกฯ ยืนยันตั้งกรรมการชุดใหม่ ขับเคลื่อนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

การเมือง
15 มิ.ย. 59
14:24
77
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันตั้งกรรมการชุดใหม่ ขับเคลื่อนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน
นายกรัฐมนตรียืนยันการตั้งกรรมการขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานชุดใหม่ ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง แต่เป็นวิธีทำงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ ลดข้อจำกัดด้านกฎหมาย

วันนี้ ( 15 มิ.ย.2559 ) จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแนวคิดการตั้งคณะกรรมการ ขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าอาจเกิดจากความขัดแย้งหรือเป็นเรื่องทางการเมืองนั้น

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง หรือความขัดแย้งในการทำงาน แต่เป็นวิธีบริหารจัดการ ที่ต้องการผลักดันให้งานทุกอย่าง เกิดผลสำเร็จได้ด้วยความรวดเร็ว ลดปัญหาข้อติดขัด ซึ่งกฎหมายปกติไม่สามารถดำเนินการได้

พล.ต.สรรเสริญ ยังกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำว่ารัฐบาลมีระยะเวลาจำกัด และมีเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่ต้องดำเนินการอีกมาก ดังนั้นเรื่องใดที่ล่าช้าอาจส่งผลเสีย จึงจำเป็นต้องมีคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับคณะกรรมการที่มีอยู่ ทำหน้าที่ติดตามกิจกรรมสำคัญ และรายงานให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าควรใช้กฎหมายพิเศษ เช่น มาตรา 44 เข้ามาช่วยเร่งรัดหรือไม่ โดยจะไม่ให้กระทบต่อกฎหมายเดิม

ส่วนปัญหาที่ยังดำเนินการล่าช้าเพราะติดขัดในขั้นตอนของกฎหมาย เช่น ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก., การบริหารจัดการน้ำ ,การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากได้รับการแก้ไขก็จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง