เปิดแผนผังวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 59
09:43
6,164
Logo Thai PBS
เปิดแผนผังวัดพระธรรมกาย
วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีพื้นที่กว้างใหญ่นับพันไร่ แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งครอบคลุมพื้นที่ 2,000 ไร่ ส่วนที่สอง 196 ไร่ ขณะนี้ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่าพระธัมมชโย เจ้าอาวาส อยู่ส่วนใดของวัด

ภายในวัดพระธรรมกายมีสถานที่สำคัญ 3 จุด คือ มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี สภาธรรมกายสากล และมหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งอุบาสกอุบาสิกาที่มาสวดมนต์ทำบุญนั้นจะอยูในส่วนที่เรียกว่า "สภาธรรมกายสากล" 

ส่วนพระธัมมชโยนั้นคาดว่าอยู่ในส่วนที่เป็นพื้นที่ 196 ไร่ ที่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

ส่วนแผนปฏิบัติการของตำรวจที่ใช้ชื่อปฏิบัติการว่า "กบิล 59" นั้น มีข้อมูลว่า ความหมายในเชิงสัญลักษณ์ คือ กบิล แปลว่า ระเบียบ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย กบิลบ้าน กบิลเมือง แต่ในทางปฏิบัติจะใช้แผนปฏิบัติการอย่างไร ยังไม่มีการเปิดเผยที่ชัดเจน เพราะถือเป็นเรื่องเฉพาะที่เจ้าหน้าที่จะสงวนไว้

ช่วงเช้าวันนี้ (16 มิ.ย.2559) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ในการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายครั้งนี้จะทำการอย่างละมุนละม่อม เนื่องจากไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ทุกนาที หากเข้าไปตรวจค้นแล้วยังไม่พบพระธัมมชโย ก็จะต้องค้นให้ครบพื้นที่ตามที่ศาลอนุมัติหมายค้นจำนวน 196 ไร่

"ทั้งนี้หากพบพระธัมมชโยตนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมาย ยืนยันทุกขั้นตอนดำเนินการตามระเบียบทางกฎหมายทั้งหมด" พ.ต.ต.สุริยา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง