“ธปท.-กสทช.” ใช้สแกนนิ้วมือป้องกัน “พร้อมเพย์” ก่อนซื้อโทรศัพท์มือถือ

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 59
20:12
269
Logo Thai PBS
“ธปท.-กสทช.” ใช้สแกนนิ้วมือป้องกัน “พร้อมเพย์” ก่อนซื้อโทรศัพท์มือถือ

วันนี้ (17 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เหลือเวลาอีกไม่นาน การให้บริการพร้อมเพย์ หรือ การโอนเงิน ชำระเงินออนไลน์ ผ่านการผูกบัญชีธนาคารกับเลขบัตรประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ ก็จะใช้บริการได้แล้ว แต่ปัญหาเรื่องความไม่มั่นใจในความปลอดภัย ยังมีอยู่

เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพ ธนาคารแห่งประเทศไทย และ กสทช. เตรียมใช้เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือมายืนยันตัวตนของผู้ที่ต้องการซื้อโทรศัพท์มือถือทุกราย ตั้งแต่ปลายปีนี้ ซึ่งผู้ที่จะซื้อเปิดใช้หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งแบบลงทะเบียนและเติมเงิน ต้องบันทึกข้อมูลลายนิ้วมือ ควบคู่กับซิม เพื่อยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน กับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

หลังจากสำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.และธนาคารแห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือวิชาการ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแล ธุรกรรม การเงินผ่านสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตมากขึ้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า บริการพร้อมเพย์ จะดำเนินการในระบบปิด ต่างจากระบบธุรกรรมการเงินออนไลน์ทั่วไป แต่จะออนไลน์เฉพาะระหว่างธนาคารผู้ให้บริการ กับบริษัทดูแลระบบกลางจากต่างประเทศเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย ปัจจุบัน คนไทย กว่า 10 ล้านคน ทำธุรกรรมการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้ง คิดเป็นอัตราการเติบโตประมาณ ร้อยละ 73 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สอดคล้องข้อมูลการนำเข้าสมาร์ทโฟน และแท็บเลต ตั้งแต่ปี 2556 ถึงขณะนี้ รวมมากกว่า 77 ล้านเครื่อง อาจสะท้อนถึงแนวโน้มการใช้ธุรกรรมการเงินออนไลน์เพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง