พรบ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัยพ่นพิษ รปภ.ขาดคุณสมบัติ ลาออกอื้อ

สังคม
19 มิ.ย. 59
21:01
4,873
Logo Thai PBS
พรบ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัยพ่นพิษ รปภ.ขาดคุณสมบัติ ลาออกอื้อ
พระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2559 ทำให้พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่ขาดคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดต้องลาออกไป บริษัทรักษาความปลอดภัยบางแห่งระบุว่ามี รปภ.ลาออกไปถึงร้อยละ 40

นายสมชาย สุขปวง ชาวอำเภอสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ประกอบอาชีพเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยมานานกว่า 12 ปี แล้ว แต่หลังจากที่ พรบ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัยฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ นายสมชายต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตร รปภ.เนื่องจากเข้าจบการศึกษาแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามที่กฎหมายกำหนดว่าผู้ที่จบการศึกษาต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต้องเข้าอบรม แม้ว่าการอบรมนี้จะเป็นโอกาสให้เขาได้ทำงานต่อ แต่สมชายยังคงกังวลเพราะเขาแทบไม่มีเวลาที่จะเข้าอบรม

"เราทำงานวันละ 12 ชั่วโมง ยังไม่รู้ว่าจะเอาเวลาที่ไหนไปอบรม" นายสมชายกล่าว

พรบ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 นั้น นอกจากกำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพ รปภ.ต้องมีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำคือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว ยังกำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพ รปภ. ต้องเป็นคนไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และ ไม่เคยถูกจำคุกในความผิดเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ เพศ การพนันและยาเสพติด

ณรงค์ฤทธิ์ อรมณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ หจก.ลานนาโซลูชั่น การ์ดกล่าวว่า ลักษณะต้องห้ามดังกล่าว ทำให้พนักงานลาออกไปกว่าร้อยละ 40 โดยเฉพาะคนพื้นที่สูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการจัดหา รปภ. เนื่องจากทำให้ขาดแคลนพนักงาน

วัชรา ไชยชนะ นายกสมาคมผู้บริหารงานรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่าคนบนพื้นที่สูงส่วนใหญ่จะไม่มีบัตรประชาชน ซึ่งตาม พรบ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัยฉบับนี้ไม่ส่งเสริมและไม่เปิดโอกาสให้เข้ามาประกอบอาชีพ รปภ.

ขณะที่ พ.ต.ยุทธศาสตร์ แก้วคำแสน นายกสมาคมผู้ประกอปการวิชาชีพรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทยคาดว่า พรบ.ฉบับนี้ ส่งผลกระทบต่อ ผู้ประกอบการ พนักงาน และ ผู้ใช้บริการ รวมกว่า 1.5 ล้านคน

"เราพยายามยื่นคัดค้านตั้งแต่ชั้นกรรมาธิการของรัฐสภา เพราะเห็นว่าถ้าออกกฎหมายในลักษณะนี้จะทำให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็กอยู่ไม่ได้" พ.ต.ยุทธศาสตร์กล่าว

ก่อนหน้านี้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เหตุผลที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อกำหนดมาตรฐานของบริษัทและเสริมสร้างศักยภาพของพนักงาน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง