"ออง ซาน ซู จี" เตรียมหารือ "พล.อ.ประยุทธ์" เรื่องแรงงาน

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 59
20:40
214
Logo Thai PBS
"ออง ซาน ซู จี" เตรียมหารือ "พล.อ.ประยุทธ์" เรื่องแรงงาน
กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยกำหนดการการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย.2559 มีกำหนดเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือด้านแรงงาน

วันนี้ (20 มิ.ย.2559) กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย.2559 พร้อมด้วยรัฐมนตรีสำคัญ ประกอบด้วยนายเต็ง ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากร นายจ่อ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนและการคลัง และนายจ่อ ติน รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยกิจการต่างประเทศเมียนมา

นางออง ซาน ซู จี มีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะเข้าพบหารือข้อราชการกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยประเด็นสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายจะหยิบยกขึ้นหารือในครั้งนี้ ได้แก่ ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านการพัฒนาและความเชื่อมโยง เป็นต้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน ความตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงาน และความตกลงว่าด้วยการข้ามแดน เพื่อประโยชน์ร่วมกันของภาคเอกชนไทยและแรงงานเมียนมาที่ทำงานในไทยด้วย

นอกจากนี้ นางออง ซาน ซู จี จะเดินทางไปกล่าวปาฐกถาพิเศษกับนิสิตนักศึกษาไทยในหัวข้อ "Myanmar, ASEAN and the World: The Way Forward" ที่กระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้ นางออง ซาน ซู จี และมีกำหนดจะเดินทางไปเยี่ยมชุมชนแรงงานเมียนมาที่จังหวัดสมุทรสาคร และเยี่ยมผู้หนีภัยการสู้รบที่พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน จ.ราชบุรี

การเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนครั้งแรกของนางออง ซาน ซู จี ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องภายหลังจากการเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8-9 พ.ค.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง