อาชีวะขานรับคำสั่งหัวหน้า คสช. แก้ปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาท

สังคม
22 มิ.ย. 59
19:26
282
Logo Thai PBS
อาชีวะขานรับคำสั่งหัวหน้า คสช. แก้ปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาท
ปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาทเป็นหนึ่งในปัญหาที่ คสช. ออกกฎหมายมาแก้ไข โดยเฉพาะผู้ปกครองของเด็กที่ก่อเหตุจะได้รับโทษทั้งจำทั้งปรับ ในฐานะเป็นผู้ยุยง ส่งเสริม ส่วนครูและผู้อำนวยการสถาบันการศึกษา ก็ได้รับอำนาจในการกักตัวนักเรียนที่ก่อเหตุได้ถึง 6 ชม.

วันนี้ (22 มิ.ย.2559) นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ชี้แจงแนวปฏิบัติ กรณีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 30/2559 เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษา โดยเชื่อว่าคำสั่งนี้ช่วยให้การป้องกันเหตุมีประสิทธิภาพขึ้น ทั้งนี้ได้ให้อำนาจบุคลากรทางการศึกษาและผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวะเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ สามารถระวังป้องกันเหตุและกักตัวชั่วคราวนักเรียนที่ก่อเหตุไว้ไม่เกิน 6 ชั่วโมง

"ตัวอย่างเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นปีนี้ เกิดกับเด็กที่เพิ่งเข้าใหม่ เพิ่งมาเรียนเพียง 2 สัปดาห์ ซึ่งเด็กยังไม่รู้จักใคร แต่ว่าเกิดเหตุขึ้น มองว่าเหตุการณ์นี้มีคนนอกเข้ามายุยงส่งเสริม เพราะฉะนั้นคิดว่ามาตรการนี้เข้ามาได้ตรงจุดและตรงเวลาพอดี" นายชัยพฤกษ์ อธิบาย

คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่30/2559 ยังระบุให้ผู้ปกครองรับผิดชอบ หากปล่อยปละละเลยให้บุตรหลานก่อเหตุ เช่นเดียวกับผู้ยุยงส่งเสริมให้ก่อเหตุ จะมีความผิดตามมาตรา 64 กฎหมายคุ้มครองเด็ก ปี 2546 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ หากเหตุทะเลาะวิวาทถึงแก่ชีวิต ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากนี้สถาบันอาชีวศึกษากลุ่มเสี่ยงในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลทั้ง 49 แห่ง ต้องเร่งจัดทำมาตรการป้องกันเหตุภายใน 2 สัปดาห์ และจะประเมินผลทุกเดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง