นิคมฯ บางปูแห้งสนิท-ยอมรับการผันน้ำกระทบชุมชนรอบนอกท่วม 30 ซ.ม.

เศรษฐกิจ
23 มิ.ย. 59
14:42
155
Logo Thai PBS
นิคมฯ บางปูแห้งสนิท-ยอมรับการผันน้ำกระทบชุมชนรอบนอกท่วม 30 ซ.ม.
นิคมอุตสาหกรรมบางปูแห้งสนิท แต่ยอมรับการผันน้ำกระทบทำชุมชนรอบนอก มีน้ำท่วมอยู่ 30 เซนติเมตร เตรียมวางแผนรับมือเสี่ยงน้ำท่วมอีกเดือนกันยายน - ตุลาคม 2559

วันนี้ (23 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพกล้องวงจรปิดจากศูนย์มอนิเตอร์ของนิคมอุตสาหกรรมบางปูแสดงให้เห็นว่าสภาพบรรยากาศถนนภายใน และพื้นที่ในนิคมฯ ที่ถูกน้ำท่วมขัง เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ขณะนี้ น้ำแห้งเป็นปกติแล้ว เหลือแต่น้ำที่ยังท่วมชุมชนโดยรอบ

 

 

นายประทีป เอ่งฉ้วน ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมบางปู เปิดเผยว่า สภาพปัจจุบันในนิคมฯ บางปู น้ำลดจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00 น. ที่ผ่านมา วันนี้โรงงานทุกแห่งที่เคยหยุดเมื่อวานนี้ 15 แห่ง ในเขตประกอบการเสรี กลับมาประกอบกิจการได้ตามปกติ มีบางแห่งที่ต้องทำความสะอาดกันในช่วงเช้า

 

 

สำหรับการระบายน้ำออกนอกนิคม ขณะนี้ยอมรับว่า มีการผันน้ำจำนวนหนึ่งออกไปนอกนิคมฯ แล้วส่งผลกระทบต่อชุมชน ซึ่งทำให้ยังมีระดับน้ำท่วมขังประมาณ 20-30 เซนติเมตร โดยเฉพาะชุมชนซิตี้วิลเลจ และชุมชนพูลทรัพย์มีระดับน้ำท่วมขังประมาณ 10 เซนติเมตร โดยในช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ของนิคมฯ จะลงพบชาวบ้านในชุมชน เพื่อขออภัยที่ทำให้น้ำไหลท่วม และจะช่วยเยียวยาด้วยการเร่งเคลียร์น้ำ และขยะที่ลอยเข้าบ้านเรือนต่างๆ ซึ่งทั้ง 2 ชุมชน มีประมาณ 500 ครัวเรือน

 

 

สำหรับแผนงานระยะยาวจะเตรียมจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาแผนภูมิศาสตร์และการพัฒนาพื้นที่เมือง รอบนิคมใหม่ เพื่อประกอบการวางแผนงานรองรับการบริหารจัดการน้ำภายในนิคมฯ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา หรือเกิดปัญหาน้อยที่สุด เนื่องจาก ครั้งนี้ นิคมฯ ถูกน้ำท่วมเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี 2559 และขณะนี้ ยังเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งจะต้องมีมาตรการเตรียมรองรับสถานการณ์น้ำมากอีกครั้งในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม ซึ่งอาจมีความเสี่ยงของ มวลน้ำ 3 รูปแบบที่มีผลต่อระดับน้ำท่วมในนิคมฯ บางปู ได้แก่ น้ำฝน, น้ำจากภาคเหนือ และน้ำหนุนจากทะเล

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : โรงงานนิคมฯ บางปูหยุดชั่วคราว 10 แห่ง หลังน้ำท่วมขัง-ถูกน้ำล้อม 80% ของพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง