ผลประชามติออกจากสหภาพยุโรปยึดพื้นที่สื่ออังกฤษ

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 59
14:15
151
Logo Thai PBS
ผลประชามติออกจากสหภาพยุโรปยึดพื้นที่สื่ออังกฤษ
ผลการลงประชามติในอังกฤษกลายเป็นข่าวใหญ่พาดหัวของสื่อทุกฉบับในอังกฤษและทั่วโลก หลังปรากฏว่าชาวอังกฤษร้อยละ 52 ให้ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ยุติการอยู่ร่วมกันมานาน 43 ปี

วันนี้ (24 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวใหญ่ที่สุดที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของอังกฤษพาดหัวในวันนี้ คืออังกฤษออกจากสหภาพยุโรปแล้ว โดยผลการนับคะแนนลงประชามติ ปรากฎว่า ชาวอังกฤษร้อยละ 52 สนับสนุนให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ขณะที่ผู้ต้องการให้อังกฤษอยู่กับอียู มีร้อยละ 48 โดยอังกฤษและเวลส์สนับสนุนให้อังกฤษออกจากอียู ขณะที่ชาวกรุงลอนดอน สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ สนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับอียูต่อไป

ความเห็นที่แตกต่างกันสร้างความสั่นคลอนให้กับอนาคตของชาวอังกฤษทั้งประเทศ ซึ่งสะท้อนจากความเห็นของฝ่ายนายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคยูเค อินดีเพนเดนท์ หรือ ยูคิพ ที่ประกาศว่า วันนี้เป็นวันแห่งอิสรภาพของอังกฤษ ในขณะที่ฝ่ายที่อยากให้อังกฤษอยู่ร่วมกับอียูต่อไป ระบุว่า วันนี้เป็นวันแห่งหายนะ

นอกจากนี้ การลงประชามติในอังกฤษยังส่งผลสั่นคลอนต่อประเทศสมาชิกอียูอื่นๆ โดยเฉพาะฝรั่งเศส ซึ่งนางมารีน เลอ แปง หัวหน้าพรรคแนวหน้าแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศส ได้ออกมาเรียกร้องให้ฝรั่งเศสจัดการลงประชามติว่าชาวฝรั่งเศสเห็นด้วยกับการออกจากอียูหรือไม่

ขณะที่นายฟรังค์ วอลเตอร์ สไตไมเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี แสดงความเสียใจที่ชาวอังกฤษตัดสินใจออกจากอียู และเรียกวันนี้ว่าเป็นวันแสนเศร้าของยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง