คุมตัว 7 นิสิตเสรีเกษตรศาสตร์-ปชต.ใหม่ ทำกิจกรรมรำลึก 24 มิถุนา ฝากขังศาลทหาร

การเมือง
24 มิ.ย. 59
16:10
536
Logo Thai PBS
คุมตัว 7 นิสิตเสรีเกษตรศาสตร์-ปชต.ใหม่ ทำกิจกรรมรำลึก 24 มิถุนา ฝากขังศาลทหาร
เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนิสิต-นศ.กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ 7คน จากสถานีตำรวจนครบาลบางเขนไปฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพ หลังเตรียมจัดกิจกรรมรำลึก 24 มิถุนาที่อนุสาวรีย์ปราบกบฏ วงเวียนบางเขน

วันนี้ (24 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ได้เข้าควบคุมตัวกลุ่มนักศึกษาเสรีเกษตรศาสตร์ ที่เตรียมจัดกิจกรรม “24 มิถุนา ปัดฝุ่นประชาธิปไตย” เนื่องในโอกาสครบรอบ 84 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475 โดยกิจกรรมจะมีการเดินไปยังอนุสาวรีย์ปราบกบฏ (หลักสี่) เพื่อร่วมกันทำความสะอาดอนุสาวรีย์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนักศึกษา 7 คน ขึ้นรถตู้ไปยังสถานีตำรวจนครบาลบางเขน โดยขณะนั้นเวลาประมาณ 10.00 น.ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าพบกลุ่มนักศึกษา

จนกระทั่งเวลา 11.00 น.ทนายความได้รับอนุญาตให้เข้าพูดคุยกับกลุ่มนิสิตนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าจะดำเนินคดีทั้ง 7 คน ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 ข้อ 12 เรื่องชุมนุมทางการเมืองจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เนื่องจากชุมนุมโดยไม่แจ้งการชุมนุม เจ้าหน้าที่ยังได้มีการขอค้นกระเป๋าของกลุ่มนักศึกษาทั้งหมด ก่อนตรวจยึดพานสีทองที่มีสัญลักษณ์รัฐธรรมนูญวางอยู่ มาไว้เป็นของกลาง

กลุ่มนิสิตนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 7 คน ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 5 คน ได้แก่ น.ส.อรัญญิกา จังหวะ นายเกษมชาติ ฉัตรนิรัติศัย น.ส.สุทธิดา วัฒนสิงห์ นายกานต์ สถิตศิวกุล นายอุทัย ช่วยตั้ว และมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง 1 คนคือ นายคุณภัทร คะชะนา และ น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.20 น. เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนิสิต-นศ.กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ 7คน จากสถานีตำรวจนครบาลบางเขนไปฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง