ศาลทหาร อนุญาตฝากขัง 13 ปชต.ใหม่ แจกเอกสารรณรงค์ประชามติที่บางพลี

การเมือง
24 มิ.ย. 59
20:19
254
Logo Thai PBS
ศาลทหาร อนุญาตฝากขัง 13 ปชต.ใหม่ แจกเอกสารรณรงค์ประชามติที่บางพลี
กลุ่มประชาธิปไตยใหม่-เครือข่ายแรงงาน 7 คน ไม่ยื่นประกันตัวในชั้นศาลทหารหลังจากถูกควบคุมตัวข้อหาขัดคำสั่ง คสช.กรณีแจกเอกสารโหวตดนที่เคหะบางพลี ถูกส่งตัวฝากขังศาลทหาร วันนี้

วันนี้ (24 มิ.ย.2559) เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลทหารกรุงเทพ ได้อนุญาตฝากขังนักศึกษา นักกิจกรรมกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ จำนวน 13 คน กรณีแจกเอกสารโหวตโนประชามติและเอกสารให้ความรู้เรื่องร่างรัฐธรรมนูญที่ตลาดเคหะบางพลี จ.สมุทรปราการ วานนี้ (23 มิ.ย.) โดยถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 ข้อ 12 เรื่องชุมนุมทางการเมืองจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหารกรุงเทพ มีคำสั่งอนุญาตฝากขังตามคำร้องของพนักงานสอบสวน โดยยกคำร้องคัดค้านฝากขังเพราะเห็นว่าผู้ต้องหาเพิ่งถูกจับและทำการสอบสวน จึงยังต้องมีการสอบสวนพยานอีกหลายปาก และคำร้องคัดค้านของจำเลยเป็นข้อต่อสู้คดีจึงยกคำร้อง ทั้งนี้ผู้ต้องหา 6 คน ได้ยื่นขอประกันตัวชั่วคราวต่อศาล ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 7คน ยืนยันจะไม่ยื่นประกันตัว

วานนี้ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" สวมเสื้อยืดโหวตโน เดินแจกเอกสารการลงประชามติที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม บริเวณท้ายตลาดเคหะบางพลี อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ก่อนจะนำเอกสารแผ่นผับโหวตโนมาแจกให้กับประชาชน มีพฤติการณ์เข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวดำเนินคดี

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แสดงความห่วงใยต่อการจับกุมนักกิจกรรมนักศึกษาใน 2 เหตุการณ์ ระหว่างวันที่ 23-24 มิ.ย.คือ เหตุการณ์กลุ่มประชาธิปไตยใหม่แจกเอกสารโหวตโนประชามติ ที่เคหะบางพลี และเหตุการณ์กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 7 คน จัดกิจกรรมรำลึก 84 ปีอภิวัฒน์ 2475 ที่อนุสาวรีย์บางเขนในวันนี้ ถูกจับกุมข้อหาชุมนุมทางการเมือง โดยเรียกร้องปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อหา

"สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความห่วงใยในการใช้กำลังเจ้าหน้าที่อย่างไม่มีความเหมาะสมในการจับกุมนักกิจกรรมในวันที่ 23 และ 24 มิถุนายน ในกรณีหนึ่งนักกิจกรรมจากขบวนการประชาธิปไตยใหม่ถูกบีบคอโดยเจ้าหน้าที่ระหว่างการจับกุม"

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง