ยุติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ทอ.วันที่ 2 ปรับแผนค้นหาพรุ่งนี้

ภูมิภาค
26 มิ.ย. 59
20:26
140
Logo Thai PBS
ยุติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ทอ.วันที่ 2 ปรับแผนค้นหาพรุ่งนี้
วันที่สองของปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศที่ขาดการติดต่อขณะปฏิบัติหน้าที่บริเวณเขาชะเมา จ.จันทบุรี เมื่อ 26 มิ.ย.2559 ยุติลงเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.เนื่องจากสภาพอากาศปิด อีกทั้งภูมิประเทศในจุดที่เจ้าหน้าที่ค้นหาเข้าถึงยากลำบาก

เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 หมายเลข ทอ.22/12 สังกัดหน่วยบิน 2034 ดอนเมือง ปฏิบัติภารกิจลำเลียงทางอากาศ ณ สถานีถ่ายทอดโทรคมนาคม เขาชะเมา จ.ระยอง ขาดการติดต่อและสูญหายไปจากจอเรดาร์พร้อมกับนักบินและช่างเครื่อง รวม 3 นาย ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (25 มิ.ย.) หลังจากขาดการติดต่อ เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการค้นหาแต่ยังไม่พบร่องรอย

พื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ขาดการติดต่อไปนั้นอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง จ.ระยอง และ จ.จันทบุรี ปฏิบัติการค้นหามีการแบ่งกำลังพลออกไปค้นหาใน 4 เส้นทางในพื้นที่ จ.จันทบุรี เพราะชาวบ้านให้ข้อมูลว่าได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดในพื้นที่ จ.จันทบุรี แต่พื้นที่นี้ยากต่อการเข้าถึงเพราะเป็นภูเขาสูงชันลื่นและเป็นป่าทึบ

ในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่จะปรับแผนการค้นหาโดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายใหม่เป็นบริเวณใกล้สถานีถ่ายทอดสัญญาณโทรคมนาคม ส่วนที่เรียกว่า "คลองสอง" เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีความเป็นไปได้ที่เฮลิคอปเตอร์จะขาดการติดต่อไปในบริเวณนี้ ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดหนึ่งเข้าไปในพื้นที่ป่าล่วงหน้าเพื่อเตรียมการค้นหาในวันพรุ่งนี้ โดยได้มีการจจัดตั้งกองอำนวยการและศูนย์ข่าวที่ เทศบาลตำบลพวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

ขณะที่กองทัพเรือซึ่งส่งเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการค้นหาในวันนี้รายงานว่าได้ใช้เฮลิคอปเตอร์และอากาศยานไร้คนขับบินค้นหา รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เดินเตรียมขึ้นตรวจสอบจุดต้องสงสัย แต่ยังไม่พบอะไรเนื่องจากพื้นที่กว้างและป่ารก วัตถุที่ตกลงต่ำกว่ายอดไม้ในป่าใหญ่ไม่สามารถมองเห็นได้ง่าย กำลังภาคพื้นดินเท่านั้นจึงจะระบุได้ชัดเจนหลังจากการสำรวจทางอากาศชี้จุดต้องสงสัยให้ สภาพอากาศในวันนี้ฟ้าปิดและมีฝนตกเป็นระยะ อีกทั้งพื้นที่ทำการค้นหามีกลุ่มช้างป่าเป็นอุปสรรคในการค้นหา ส่วนปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ จะดำเนินการค้นหาทางอากาศโดยเน้นการใช้ UAV และการค้นหาภาคพื้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง