งานศิลปะเดินบนน้ำ “The Floating Piers” ชวนคนรักธรรมชาติสัมผัสบรรยากาศทะเลสาบอิตาลี

ศิลปะ-บันเทิง
27 มิ.ย. 59
12:10
235
Logo Thai PBS
งานศิลปะเดินบนน้ำ “The Floating Piers” ชวนคนรักธรรมชาติสัมผัสบรรยากาศทะเลสาบอิตาลี
สำหรับใครที่รักสายน้ำ ชอบสัมผัสสายลมแสงแดดและคลื่นคงถูกใจ เพราะตอนนี้ในอิตาลีมีผลงานศิลปะเกาะกลางทะเลสาบมูลค่ากว่า 590 ล้านบาท ปูทางเดินยาวให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับการเดินบนน้ำ จนมีผู้ชมแห่เข้าชมงานอย่างล้นหลาม

วันนี้ (27 มิ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานที่จัดงานนิทรรศการศิลปะ "The Floating Piers" ของศิลปินชื่อดัง Christo วัย 81 ปี กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตตั้งแต่เปิดตัว หลังเขาได้ลงมือสร้างเกาะกลางทะเลสาบอิสเซโอในประเทศอิตาลีขึ้นมา ด้วยวัสดุโพลีเอทิลีนที่ผ่านการถักทอเป็นแพลอยน้ำสีเหลืองเป็นระยะทาง 4.5 กิโลเมตร

ตัวศิลปินบอกว่า ผู้ชมที่มาลองเดินบนแพนี้จะได้สัมผัสที่สมจริงเหมือนได้เดินอยู่บนน้ำหรือเดินอยู่บนหลังของวาฬ ทั้งนี้ ตอนแรกคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมีผู้ชมเพียง 40,000 คน แต่แค่วันแรกที่เปิดให้เข้ชมกลับมีคนมารอถึง 97,000คน เลยทีเดียว

Christo เป็นศิลปินชาวบัลแกเรียน-อเมริกัน ที่อยากทำผลงานเปิดให้ผู้ชมสัมผัสสายลมและผืนน้ำเช่นนี้มาตั้งแต่ 46 ปีที่แล้ว โดยร่วมกับภรรยาที่เป็นคู่หูศิลปิน แต่หลังจากหาสถานที่ที่เหมาะสมกับเงินทุนไม่ได้โครงการจึงพับไป

อย่างไรก็ดี แม้ภรรยาเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2552 แต่ความตั้งใจก็ยังไม่หายไป จนในที่สุด Christo และทีมงานก็ได้มาพบทะเลสาบอิสเซโอที่ประเทศอิตาลี ในปี 2557 และเริ่มลงมือทำ The Floating Piers นับแต่นั้น

Christo ขายผลงานเก่าของตัวเอง และนำเงินที่ได้มาทุ่มทุนสร้าง The Floating Piers ถึง 15 ล้านยูโร หรือราว 590 ล้านบาท โดยผลงานชิ้นนี้ก็เหมือนกับผลงานชิ้นอื่นๆ ของเขาที่เปิดให้สาธารณะเข้าถึงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ต้องระมัดระวังเรื่องสภาพอากาศ และจะเปิดเป็นเวลา 2 สัปดาห์เท่านั้น ก่อนจะนำวัสดุทั้งหมดไปรีไซเคิล

ด้วยจำนวนผู้เข้าชมมากเกินกว่าที่คาดไว้ จึงมีเสียงวิจารณ์หนาหูต่อระบบการจัดการก่อนจะได้ขึ้นไปเดินบนแพจริงๆ แต่นั่นก็เป็นประสบการณ์ของคนรักงานศิลป์ที่ยากจะยืม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง