ทีมค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ทอ.ได้กลิ่นคล้ายน้ำมัน - ทบ.ส่งกำลังพลร่วมปฏิบัติการ

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 59
22:26
738
Logo Thai PBS
ทีมค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ทอ.ได้กลิ่นคล้ายน้ำมัน - ทบ.ส่งกำลังพลร่วมปฏิบัติการ
ทีมปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศที่สูญหายหายไปบริเวณเขาชะเมา จ.จันทบุรี ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.2559 เผยได้กลิ่นคล้ายน้ำมันบริเวณที่เรียกว่า "ท้าวนารี" บนเขาชะเมา ซึ่งจะเป็นจุดค้นหาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของปฏิบัติการค้นหา

ช่วงเที่ยงวันนี้ (27 มิ.ย.2559) ทีมข่าวไทยพีบีเอสและทหารได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจป่าพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง โดยใช้โดรนบินสำรวจบริเวณจุดท้าวนารีที่ทีมค้นหาได้กลิ่นคล้ายกับน้ำมันเครื่อง แต่ยังไม่พบเฮลิคอปเตอร์หรือทหารที่ขาดการติดต่อไป แต่จะมีการบินขึ้นสำรวจอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.)

วันที่ 3 ของการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศสังกัดหน่วยบิน 2034 ดอนเมือง ที่สูญหายไปขณะลำเลียงเสบียงไปส่งที่สถานีถ่ายทอดโทรคมนาคม เขาชะเมา จ.ระยอง โดยมีนักบินและช่างเครื่องอยู่บนเครื่องรวม 3 นาย ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 25 มิ.ย.2559 ขณะนี้ยังไม่มีพบร่องรอยใดๆ โดยปฏิบัติการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากสภาพพื้นที่สูงชันและเป็นป่าทึบ

ล่าสุดวันนี้ ทีมค้นหาที่ขึ้นไปบนภูเขาก่อนหน้านี้รายงานว่าได้กลิ่นคล้ายน้ำมันบริเวณท้าวนารีบนเขาชะเมา ทำให้เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มชุดค้นหาอีก 1 ชุด เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่ยังคงมีการปูพรมค้นหาในพื้นที่ใกล้เคียงในเขตป่ารอยต่อระหว่าง จ.จันทบุรี และ จ.ระยอง ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การค้นหาในวันนี้เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะมีฝนตกลงมา มีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บที่แขนระหว่างออกปฏิบัติหน้าที่ค้นหาเฮลิคอปเตอร์และกำลังพลที่ขาดการติดต่อด้วย

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการเพิ่มเตรียมและประสานความร่วมมือมายังกองทัพอากาศ ในการ ส่งเฮลิคอปเตอร์แบบ Black Hawk 1 ลำและ MI 17 อีก 1 ลำพร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ จากกรมรบพิเศษจำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ รวม 42 นาย เพื่อช่วยค้นหา 2 นักบิน และช่างเครื่อง ที่สูญหายไป โดยจะปฏิบัติการทั้งภาคพื้นและอากาศ

สำรวจพื้นที่ค้นหา ฮ.กองทัพอากาศ

ในปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศนั้น เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่เป็นหน้าผาสูงชันและป่ารกทืบ และเนื่องจากเป็นฤดูฝน พื้นดินจึงชื้นและลื่น ระยะทางเพียง 1 กิโลเมตร แต่ทีมค้นหาใช้เวลาเดินกว่า 2 ชั่วโมง

เฮลิคอปเตอร์ที่ขาดการติดต่อไปเป็นรุ่น ฮิวอี้ ยูเอชวันเอช ใช้งานกันแพร่หลายในกองทัพทั่วโลกกว่า 50 ประเทศ ผู้ผลิตคือ บริษัท เบลล์ จากสหรัฐอเมริกา ประเทศไทยได้รับการสนับสนุนเครื่องรุ่นนี้มาจากกองทัพสหรัฐตั้งแต่ช่วงสงครามเวียดนามเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ของกองทัพอากาศมีอยู่ประมาณ 20 ลำ ใช้ในภารกิจช่วยชีวิตและลำเลียง

ภารกิจของเครื่องลำนี้ออกจากฐานทัพอากาศดอนเมืองเช้าวันที่ 24 มิ.ย.2559 เพื่อจะไปส่งเสบียงที่สถานีเรดาร์ เขาชะเมา ก่อนจะขึ้นไปด้านบน ต้องแวะที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์บ้านหนองเจ็กส้อย อยู่ด้านตะวันออกของเขาชะเมา จากนั้นนำเสบียงขึ้นไปที่สถานีเรดาร์ รอบแรกภารกิจลุล่วงไปด้วยดี จากนั้นต้องกลับมาที่บ้านหนองเจ็กส้อยอีกครั้ง แต่การขึ้นครั้งที่ 2 ในช่วงบ่ายขาดการติดต่อไปเกินกว่า 2 ชั่วโมงซึ่งเกินเวลาที่เชื้อเพลิงของเครื่องจะบินต่อไปได้

จุดที่คาดว่าเครื่องหายไปจึงอยู่ฝั่งตะวันออกของเขาชะเมาขณะนี้ทีมค้นหาภาคพื้นดิน ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ที่ทำการเทศบาลตำพลพวา จ.จันทบุรี เดินขึ้นเขาชะเมา 2 จุด คือจุดที่เรียกว่า พวาพลู กับคลองหินเพลิง ขึ้น 2 ทางใหญ่ แต่ระหว่างขึ้นจะแบ่งกลุ่มย่อยๆ โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ จุดที่เรียกว่า ท้าวนารี กับผาดำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง