"อิเกีย" เรียกคืนตู้ลิ้นชัก 36 ล้านหลัง เหตุล้มทับเด็กตาย 6 คน

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 59
20:35
5,849
Logo Thai PBS
"อิเกีย" เรียกคืนตู้ลิ้นชัก 36 ล้านหลัง เหตุล้มทับเด็กตาย 6 คน
อิเกียประกาศเรียกคืนตู้ลิ้นชักเสื้อผ้าประมาณ 36 ล้านหลัง หลังพบเหตุสลดเมื่อเด็ก 6 คนในสหรัฐอเมริกาเสียชีวิตจากการถูกตู้ล้มทับ

บริษัทอิเกีย ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่สัญชาติสวีเดน ประกาศเรียกคืนสินค้าตู้ลิ้นชักใส่เสื้อผ้าและตู้ลิ้นชัก ประมาณ 36 ล้านหลัง ที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา หลังจากเกิดเหตุตู้ลิ้นชักล้มทับเด็กในสหรัฐอเมริกาเสียชีวิตไปแล้ว 6 คน

นายอีเลียตต์ เคย์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านความปลอดภัยสินค้าผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกา ได้จำลองเหตุการณ์เมื่อเด็กปีนป่ายตู้ลิ้นชักรุ่นมาล์ม ของอีเกีย โดยใช้หุ่นจำลองเด็กผู้หญิงน้ำหนัก 13 กิโลกรัมให้เกาะตู้ลิ้นชัก ซึ่งปรากฎว่าตู้ล้มทับเด็กอย่างแรง ทั้งๆ ที่ตู้ใบนี้ไม่มีสิ่งของใส่ไว้ข้างใน

ด้านบริษัทอิเกีย เปิดเผยว่า ได้เรียกคืนตู้ลิ้นชักใส่เสื้อผ้าและตู้ลิ้นชักรุ่นมาล์ม 6 รุ่น รวมถึงตู้ลิ้นชักรุ่นอื่นๆกว่า 100 แบบที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา พร้อมทั้งระบุว่าสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กๆเนื่องจากตู้ลิ้นชักไม่ได้ถูกติดตั้งเอาไว้กับผนังตามคำแนะนำของทางบริษัท

นอกจากนี้ อิเกียยังได้รับเรื่องร้องเรียนถึง 41 ครั้งว่าเกิดอุบัติเหตุจากตู้ลิ้นชักใส่เสื้อผ้ารุ่นอื่นๆที่ไม่ใช่รุ่นมาล์ม ซึ่งทำให้มีเด็กได้รับบาดเจ็บไปแล้ว 19 คน ล่าสุดบริษัทได้ยื่นข้อเสนอให้ผู้บริโภคคืนสินค้าและรับเงินคืนเต็มจำนวน หรือรับอุปกรณ์ติดตั้งตู้ลิ้นชักเข้ากับผนังโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรืออาจเรียกให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทเข้าไปติดตั้งตู้ลิ้นชักให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง