เอกชนเชื่อไทยถูกปรับจากเทียร์3 เป็นเทียร์2 ส่งผลดีการส่งออก

เศรษฐกิจ
30 มิ.ย. 59
11:00
143
Logo Thai PBS
เอกชนเชื่อไทยถูกปรับจากเทียร์3 เป็นเทียร์2 ส่งผลดีการส่งออก
ถึงแม้จะยังไม่มีประกาศออกมาเป็นทางการออกมาว่าไทยถูกปรับอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์จากเทียร์ 3 มาเป็นเทียร์ 2 แต่ภาคเอกชนต่างมองว่าการที่ไทยถูกปรับระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์จะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกไทยของไทยและภาพลักษณ์ของประเทศ

วันนี้ (30 มิ.ย.2559 ) นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เปิดเผยว่า การเลื่อนอันดับจะส่งผลดีต่อสินค้าไทยและภาพลักษณ์ประเทศ โดยเฉพาะในภาคธุรกิจการส่งออก และการปลดล็อกดังกล่าวจะทำให้กลุ่มประเทศยุโรปทบทวนปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) เพราะไทยมีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ด้านนายทวี ปิยะพัฒนา ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พีเอฟพี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปแช่แข็ง กล่าวว่า ภาคการส่งออกของไทยจะเติบโตดีขึ้น เพราะปัญหาการค้ามนุษย์ทำให้สินค้าไทยส่งออกได้ลดลงโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอาหาร แม้จะระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานกรณีสำนักข่าวต่างประเทศ นำเสนอว่า สหรัฐฯ ตัดสินใจปรับอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยจากระดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นระดับที่ถือว่าเลวร้ายที่สุดขึ้นมาอยู่ที่ระดับเทียร์ 2 แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ยอมรับว่า หากเป็นจริงถือเป็นเรื่องดีและต้องชื่นชมข้าราชการขณะที่ไทยเองก็ต้องเดินหน้าแก้ปัญหานี้ต่อเนื่อง

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การเลื่อนอันดับไทยมาอยู่เทียร์ 2 สะท้อนความพยายามของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมงที่มีการปฏิรูปกฎหมายการค้ามนุษย์ ติดตั้งระบบติดตามเรือประมงในทะเล ซึ่งเป็นมาตรการยุติขบวนการค้ามนุษย์และการประมงผิดกฎหมาย อีกทั้งส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลไทยด้วย

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯยังไม่มีการประกาศทิปรีพอร์ตประจำปี 2559 อย่างเป็นทางการ โดยคาดว่า จะมีการประกาศในช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงค่ำวันที่ 30 มิ.ย.ของประเทศไทย ซึ่งในรายงานทิปรีพอร์ตของสหรัฐฯ แบ่งเกณฑ์การประเมินประเทศต่างๆ ออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ "เทียร์ 1" คือ ประเทศที่ถึงมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐฯ "เทียร์ 2" คือ ประเทศที่มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัดที่จะพัฒนาให้ถึงระดับมาตรฐาน และ"เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" คือ ประเทศที่ควรได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ และ "เทียร์ 3" คือ ประเทศที่ไม่มีความก้าวหน้าและความพยายามใดที่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง