ตร.ปอศ. จับปลัดเทศบาลในปทุมธานี ปล่อยกู้นอกระบบโดยใช้ดินสอระบุยอดเงินปล่อยกู้เอง

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 59
15:56
1,072
Logo Thai PBS
ตร.ปอศ. จับปลัดเทศบาลในปทุมธานี ปล่อยกู้นอกระบบโดยใช้ดินสอระบุยอดเงินปล่อยกู้เอง
ตำรวจ ปอศ.จับปลัดเทศบาล จ.ปทุมธานี ปล่อยเงินกู้นอกระบบ คิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยให้ผู้ขอกู้เซ็นชื่อยินยอมด้วยปากกา แต่กลับเขียนชื่อผู้กู้และยอดเงินกู้ด้วยดินสอ

วันนี้ (30 มิ.ย. 2559) ตำรวจกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ยึดของกลางเป็นบัตรเอทีเอ็ม 32 ใบ สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร 12 เล่ม สัญญารายชื่อการกู้เงิน 280 ชุด และอาวุธปืน 1 กระบอก จาก นายบัญญัติ คมคาย ปลัดเทศบาล ต.บ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี ผู้ต้องหาปล่อยเงินกู้นอกระบบและคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด
นายบัญญัติ กล่าวว่า มีคนมาขอกู้เงินจริงประมาณ 200 คน โดยทำสัญญากู้ตั้งแต่หลักพันบาทถึงหลักหมื่นบาท ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการและลูกจ้างท้องถิ่นที่เดือดร้อน จึงเห็นใจและปล่อยกู้ก่อนที่รัฐบาลจะปราบปรามกลุ่มปล่อยเงินกู้นอกระบบ และหยุดการปล่อยกู้ตั้งแต่ปี 2552

ด้าน พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเอกสารการทำสัญญากู้ยืมเงิน พบเอกสารส่อในลักษณะเอารัดเอาเปรียบผู้กู้ โดยจะให้ผู้กู้เซ็นลายมือยินยอมตามสัญญาด้วยปากกา จากนั้นผู้ต้องหาได้ใช้ดินสอเขียนชื่อผู้กู้และจำนวนเงินเอง ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงจำนวนตัวเลขได้ และขัดกับคำให้การผู้ต้องหาที่อ้างว่าได้หยุดปล่อยเงินกู้เมื่อปี 2552 แต่พบว่ามีเอกสารระบุการทำสัญญาระหว่าง ปี 2556-2558

ข่าวที่เกี่ยวข้อง