ตอลีบานจุดระเบิดพลีชีพ โจมตีขบวนรถ นร.นายร้อยตำรวจในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 40 คน

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 59
07:01
223
Logo Thai PBS
ตอลีบานจุดระเบิดพลีชีพ โจมตีขบวนรถ นร.นายร้อยตำรวจในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 40 คน
กลุ่มตอลีบานอ้างส่งมือระเบิดพลีชีพ 2 คน ก่อเหตุโจมตีขบวนรถตำรวจขนส่งนักเรียนนายร้อย 200 นาย บริเวณชานกรุงคาบูลในอัฟกานิสถาน แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 คน และบาดเจ็บ 60 คน เป็นอย่างน้อย รถยนต์ตร.-พลเรือนเสียหายหลายคัน

วันนี้ (1 ก.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุมือระเบิด 2 คน จุดชนวนระเบิดพลีชีพเพื่อโจมตีขบวนรถโดยสารตำรวจ 5 คัน ย่านชานเมืองทางตะวันตกของกรุงคาบูล ในอัฟกานิสถานที่ โดยแรงระเบิดส่งผลให้รถโดยสารในขบวน 1 คัน เหลือแต่เศษซากรถ ส่วนอีก 4 คันที่เหลือ รวมถึงรถของพลเรือนหลายคันที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียงเสียหาย มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน และบาดเจ็บอีก 60 คน

หตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะขบวนรถตำรวจลำเลียงนักเรียนนายร้อยตำรวจ 200 นาย เดินทางจากศูนย์ฝึกตำรวจในเขตวาร์ดัคมุ่งหน้าสู่กรุงคาบูล เพื่อกลับมาเฉลิมฉลองเทศกาลอีดิลฟิฏรีกับครอบครัว หลังสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

ด้าน โมฮัมหมัด อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน กล่าวประณามการโจมตีที่เกิดขึ้น และมีคำสั่งให้สอบสวนถึงกรณีการตัดสินใจลำเลียงนักเรียนนายร้อยจำนวนมากในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะที่ กลุ่มตอลีบาน ประกาศอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า การโจมตีของกลุ่มตอลีบานทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. 2559 ซึ่งเป็นช่วงของการเปิดแนวรุกประจำปีในหลายพื้นที่ทั่วอัฟกานิสถาน โดยกลุ่มตอลีบานประกาศเตือนให้พลเรือนอยู่ห่างจากสถานที่ที่เจ้าหน้าที่รัฐรวมตัวกัน รวมทั้งขบวนรถของกองทัพและตำรวจที่ตกเป็นเป้าหมายการโจมตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง