ตร.เตรียมตรวจสอบประวัตินายจ้างที่แจ้งความนักเรียนหญิงลักทรัพย์ 10 ล้านบาท

อาชญากรรม
1 ก.ค. 59
14:59
749
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมตรวจสอบประวัตินายจ้างที่แจ้งความนักเรียนหญิงลักทรัพย์ 10 ล้านบาท
รองโฆษก ตร.เผยเตรียมตรวจสอบประวัตินางไก่ นายจ้างที่แจ้งความข้อหาลักทรัพย์มูลค่า 10 ล้านบาทกับครอบครัวของนักเรียนหญิงอายุ 19 ปี ว่ามีชนชั้นบรรดาศักดิ์ถึงระดับคุณหญิงจริงหรือไม่

วันนี้ (1 ก.ค.2559) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เปิดเผยถึงกรณีนักเรียนหญิงอายุ 19 ปี เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลักถูกนายจ้าง ชื่อ หญิงไก่ แจ้งความดำเนินคดีกับบิดาและมารดาของนักเรียนหญิงในข้อหาลักทรัพย์ โดยอ้างว่ามีทรัพย์สินหายไปกว่า 11 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่านายจ้างรายดังกล่าวมีชนชั้นบรรดาศักดิ์ถึงระดับคุณหญิงจริงหรือไม่ เบื้องต้น พนักงานสอบสวนตั้งข้อหาแจ้งความอันเป็นเท็จไว้ก่อน ส่วนข้อหาอื่นๆ ต้องรอรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมทั้งมีการตรวจสอบประวัติของนายจ้างรายดังกล่าวด้วย

ส่วนตำรวจเอาหลักฐานอะไรไปกล่าวหาถึงทำให้ผู้บริสุทธิ์ถูกจำคุกแบบนี้ถือเป็นความบกพร่องของพนักงานสอบสวนหรือไม่นั้นคงต้องไปดูรายละเอียดว่าพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาบนพื้นฐานอะไร และอะไรเป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา ถ้าพนักงานสอบสวนมีความบกพร่อง ต้องดูว่าสำนวนมีความบกพร่องตรงจุดไหน อย่างไร หากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็มีสิทธิ์ฟ้องกลับได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่เยียวยาผู้เสียหายด้วย เพราะถ้ามีความบกพร่องต้องมีคนรับผิดชอบ

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า กระบวนการสอบสวนของไทยเป็นระบบกล่าวหา ซึ่งการกล่าวหาผู้หนึ่งผู้ใด เจ้าหน้าที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน บางครั้งผู้ที่มาแจ้งความร้องทุกข์อาจจะไม่พูดเรื่องจริงทั้งหมด คดีลักษณะนี้เกิดขึ้นจำนวนมากในประเทศไทย ซึ่งในการรวบรวมหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความผิดของผู้ต้องหานั้นเป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนกับประกับหลักฐานที่มี ในบางครั้งการสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้องก็ได้ บางครั้งสั่งฟ้องแล้วพนักงานอัยการสั่งให้สอบเพิ่มก็มี ซึ่งตรงนี้เป็นอำนาจที่ถ่วงดุลกันอยู่แล้ว โดยส่วนตัวคดีนี้ไม่อยากให้มองว่าเป็นความผิดพลาดของพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตาม ถ้าเหยื่อรายอื่นๆ รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดีให้มาแจ้งข้อความกับพนักงานสอบสวนได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่ได้นิ่งนอนใจอยู่แล้ว ตร.สอบสวนกรณีนางไก่ ไปแจ้งความนักเรียนหญิง 19 ปี พร้อมตรวจสอบคุณสมบัติเป็นคุณหญิงจริงหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง