ผู้ค้าปากคลองตลาดร้องพบผู้บริหาร กทม.ขอขยายเวลาค้าขายในพื้นที่เดิม

สังคม
4 ก.ค. 59
12:41
113
Logo Thai PBS
ผู้ค้าปากคลองตลาดร้องพบผู้บริหาร กทม.ขอขยายเวลาค้าขายในพื้นที่เดิม
กลุ่มผู้ค้าปากคลองตลาดกลางคืนรวมตัวหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร้องขอเข้าพบผู้บริหารกรุงเทพมหานครอีกครั้ง เพื่อขยายเวลาค้าขายในพื้นที่เดิมต่อไป


วันนี้ (4 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ค้าปากคลองตลาดช่วงกลางคืนเรียกร้องขอเข้าพบผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) อีกครั้ง เพื่อขอเจรจาผ่อนผันขยายเวลาค้าขายในพื้นที่เดิมต่อไป หลัง กทม.กำหนดให้ผู้ค้าย้ายออกจากพื้นที่ และห้ามจำหน่ายสินค้าบนทางเท้าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นมา โดย กทม.อนุญาตให้ตัวแทนผู้ค้าเข้าเจรจาจำนวน 2 คน

นายภิรมย์ ชิตกร ตัวแทนผู้ค้าปากคลองตลาดกลางคืน เปิดเผยว่า ระยะเวลาที่ กทม.ผ่อนผันให้ถือว่าเพียงพอ แต่ผู้ค้าบางส่วนยังไม่สามารถหาสถานที่รองรับค้าขายได้ จึงต้องการให้ กทม.พิจารณาทบทวนขยายเวลาไปจนถึงสิ้นปี แม้จะมีความหวังน้อย แต่หาก กทม.ยืนยันตามมติเดิม คงต้องถอดใจและปฏิบัติตามกฎหมาย

นายภิรมย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กำชับผู้ค้าให้ปฏิบัติตามกฎหมาย แต่เหตุการณ์ปิดถนน เมื่อคืนวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะความอัดอั้นของผู้ค้าที่ไม่สามารถค้าขายได้ต่อไป แต่จากนี้หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ถือว่านอกเหนือการควบคุม

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้ค้าต้องเคารพกติกาของสังคมและปฏิบัติตามที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีที่ผู้ค้าจะปิดการจราจร หาก กทม.ไม่ผ่อนผันและขยายระยะเวลาให้นั้น กทม.จะดำเนินการจับปรับตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจกว่า 200 นาย ดูแลความเรียบร้อยรอบปากคลองตลาดอย่างเข้มงวดเป็นระยะเวลา 2 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง