บริษัทเครื่องสำอางชื่อดังของญี่ปุ่นเร่งพัฒนาแอพวัดรอยยิ้ม

Logo Thai PBS
บริษัทเครื่องสำอางชื่อดังของญี่ปุ่นเร่งพัฒนาแอพวัดรอยยิ้ม
ใบหน้าของมนุษย์สามารถแสดงอารมณ์ได้หลากหลายแบบ รวมถึงความรู้สึกที่ซับซ้อน เช่น การฝืนยิ้มทั้งที่ใจไม่อยากทำ แต่ในอนาคต อาจจะซ่อนอารมณ์ได้ยากกว่าเดิม เพราะล่าสุด บริษัทเครื่องสำอางในญี่ปุ่นได้พัฒนาแอพที่สามารถวัดค่ารอยยิ้มได้ว่าอยู่ในระดับไหน

ไม่ว่าจะแอบอมยิ้ม ยิ้มเขิน หรือยิ้มกว้าง ต่อจากนี้จะสามารถบอกได้หมดแล้วว่าเรากำลังยิ้มแบบไหนอยู่ ด้วยแอพใหม่ของบริษัทเครื่องสำอางชื่อดังของญี่ปุ่นที่จะสามารถวัดระดับการยิ้มของใบหน้าได้ เพื่อปรับปรุงบุคลิกภาพของตัวเอง โดยเฉพาะงานบริการที่ต้องยิ้มแย้มให้ลูกค้าตลอดเวลา

แอพดังกล่าวยังอยู่ในช่วงการพัฒนา ด้วยการเก็บข้อมูลใบหน้าของสาวแอร์โฮสเตส 5,000 คน บนสายการบิน Japan Airlines ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปถึงกันยายน 2559 โดยทางบริษัท เปิดเผยว่า แอพจะสามารถแบ่งระดับรอยยิ้มได้ด้วยตัวเลข 0-120 ว่ายิ้มเช่นนี้ใกล้เคียงอารมณ์แบบใด ตั้งแต่การยิ้มที่ให้ความรู้สึกเชื่อใจ ยิ้มสง่างาม ยิ้มด้วยความรัก เป็นต้น

การศึกษาการแสดงอารมณ์ทางใบหน้าได้นำมาใช้สอนในงานบริการมานานแล้ว อย่างบริษัทเครื่องสำอางที่ผลิตแอพวัดรอยยิ้ม ก็เปิดคอร์สฝึกฝนการยิ้มมาตั้งแต่ปี 2551 จัดสอนปีละ 3-5 ครั้ง ซึ่งมีผู้ได้เข้ารับการอบรมแล้วมากกว่า 6,000 คน นอกจากนี้ เคยสร้างแอพกระจกดิจิทัลมาให้ผู้หญิงได้ลองใช้ทดลองแต่งหน้าแบบต่างๆ ในกระจกได้ก่อนจะลงมือแต่งจริงด้วย

ญี่ปุ่นมีคำว่า "โอโมเทนาชิ" ที่หมายถึงการบริการด้วยใจ อันเป็นเอกลักษณ์ของงานบริการญี่ปุ่นที่จะดูแลลูกค้าด้วยความจริงใจ แต่แอพวัดระดับการยิ้มก็ถูกตั้งคำถามจากเว็บไซต์ Japan Trends ว่าพยายามวัดค่าสิ่งต่างๆ มากเกินไปกระทั่งรอยยิ้มบนใบหน้าด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง