"พล.ต.ท.ศานิตย์" ตรวจสำนวนคดี "หญิงไก่" พบแจ้งความคดียักยอกทรัพย์มาแล้ว 9 คดี

อาชญากรรม
5 ก.ค. 59
12:06
255
Logo Thai PBS
"พล.ต.ท.ศานิตย์" ตรวจสำนวนคดี "หญิงไก่" พบแจ้งความคดียักยอกทรัพย์มาแล้ว 9 คดี
รก.ผบช.น.เข้าตรวจสำนวนคดี "หญิงไก่" นายจ้างที่แจ้งความดำเนินคดีลูกจ้างยักยอกทรัพย์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ สน.ประชาชื่น พบมีคดียักยอกทรัพย์ 9 คดี ตั้งแต่ปี 55-58 เรียก พนง.สอบสวน สอบปากคำเพิ่ม ยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันนี้ (5 ก.ค.2559) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางเข้าตรวจสำนวนคดี "หญิงไก่" หรือนางมณตา หยกรัตนกาญ นายจ้างที่แจ้งความดำเนินคดีกับลูกจ้าง โดยเปิดเผยว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และมีคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่นทั้งหมด 9 คดี ตั้งแต่ปี 2555-2558 แบ่งเป็นคดียัดยอกทรัพย์ 3 คดี ทำให้เสียทรัพย์ 4 คดี ฉ้อโกงและลักทรัพย์อย่างละ 1 คดี ซึ่งพนักงานได้สรุปสำนวนจนมีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้ว 8 คดี เหลือ 1 คดี คือ คดียักยอกทรัพย์ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาคดีของพนักงานสอบสวน

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเรียกพนักงานสอบสวนมาสอบถามรายละเอียดของคดี เบื้องต้นทราบว่ามีพนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความ 4-5 นาย หากพบว่ามีการกระทำผิดในข้อหาอื่นก็จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบร่วมด้วย ทั้งนี้ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยพร้อมที่จะประสานกับทาง พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกองบังคับการปราบปรามในการร่วมคลี่คลายคดี

ขณะที่ชาวบ้านใน อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ยืนยันว่ามีเด็กหญิงถูกนายจ้างที่รู้จักในชื่อ "คุณหญิงไก่" แจ้งความดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน

เบื้องต้นทราบว่ามีพนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความ 4-5 นาย หากพบว่ามีการกระทำผิดในข้อหาอื่นก็จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบร่วมด้วย

ด้านนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ นำคำร้องพร้อมหลักทรัพย์กองทุนจากกระทรวงยุติธรรม ยื่นต่อศาลอาญา เพื่อขอปล่อยชั่วคราวนางสุกัญญา ศิริม่วง จำเลยในคดีลักทรัพย์เป็นเงินสดและทรัพย์สิน รวมมูลค่า กว่า 3 ล้านบาท ของนางมณตา อดีตนายจ้าง

นายสงกานต์เปิดเผยว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐาน พบข้อพิรุธเกี่ยวกับ นางไก่ เช่น พบผู้หญิงคล้ายนางไก่ ใช้ชื่อว่า "น้ำอ้อย" นำทองคำปลอม ไปจำนำและถูกดำเนินคดีที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ และพบคดีความที่มีผู้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับนางไก่ ที่ศาลล้มละลายกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังมีคลิปจากกล้องวงจรปิด ที่พบว่านางไก่ มีพฤติกรรมรุนแรงกับผู้หญิงคนหนึ่งภายในห้องพัก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภายในห้องพักของนางไก่ มีกล้องวงจรปิด โดยจะนำหลักฐานส่วนนี้มาเปิดเผยภายหลัง

ขณะที่นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เข้าพบชาวบ้านสุขใจ ใน ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อขอข้อมูลนายจ้างที่มีพฤติกรรมหลอกลวงรับอุปการะเด็ก หลังจากเมื่อวานนี้ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตรวจสอบ และรับเป็นคดีพิเศษ

ผู้ปกครองคนหนึ่งบอกว่า เมื่อ 7 ปีก่อน มีผู้อ้างตัวเป็นคุณหญิงไก่ เสนอตัวรับอุปการะเด็กหลายคนในหมู่บ้าน หนึ่งในนั้นเป็นบุตรสาวอายุ 18 ปี ที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยบอกว่าจะส่งเสียให้เรียนด้านพยาบาล และให้ทำงานบ้านตอบแทน รวมถึงให้ค่าจ้างเดือนละ 6,000 บาท และสร้อยทองคำอีกคนละ 1 เส้น จึงยอมให้บุตรสาวไปอยู่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง