ประธานมาราปาตานี เรียกร้องสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่สันติภาพ เนื่องในวันอีดิ้ลฟิตรี

ภูมิภาค
5 ก.ค. 59
18:10
165
Logo Thai PBS
ประธานมาราปาตานี เรียกร้องสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่สันติภาพ เนื่องในวันอีดิ้ลฟิตรี

วันนี้ (5 ก.ค.) เว็บไซต์ deepsouthwatch.org เปิดเผยรายงานของ โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ (DSJ) deepsouthwatch.org/dsj/9060 ระบุว่า นายอาวัง ยาบะ ประธานมาราปาตานี ออกคลิปเรียกร้องหนุ่มสาวมลายูสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่สันติภาพ เนื่องในวันอีดิ้ลฟิตรี ชี้ดินแดนปาตานีปัจจุบัน จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสู่สิ่งที่ดีขึ้น จากสถานการณ์ความไม่สงบสู่สันติภาพ หวังเกิดหมู่บ้านสันติสุข พื้นที่ที่ปลอดภัย ประเทศชาติและประชาชนมีสุข เราต้องการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสังคม การเมือง เศรษฐกิจ การศึกษาและอื่นๆ ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์และตัวตนของชาวมลายูปาตานี

นายอาวัง ญาบะ ประธานกลุ่มมาราปาตานี (MARA PATANI) ซึ่งเป็นองค์กรร่วมของสมาชิกกลุ่มขบวนการชาตินิยมมลายูปาตานีหลายองค์กรได้ออกคลิปเผยแพร่คำกล่าวของมาราปาตานีเนื่องในโอกาสอีดิ้ลฟิตรี 1437/2016 ผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊ก Mara Patani – OfficialPage

โดยอาวังกล่าวโดยสรุปว่า ข้าพเจ้าขอขอบคุณเอกองค์อัลลอฮ ที่ให้มีโอกาสต้อนรับวันอีดิ้ลฟิตรี 1437 ในปีนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คำกล่าวสั้นๆ ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ จะเป็นที่ยอมรับและเป็นบทเรียนร่วมกันแก่พวกเราทุกคน การถือศีลอดเป็นข้อบังคับแก่เราทุกคน เพื่อเราทุกคนจะเป็นผู้ศรัทธาต่อเอกององค์อัลลอฮ นั่นคือผู้ที่ภักดีต่อคำสั่งใช้ของพระองค์และห่างไกลจากการห้ามของพระองค์ ดังที่พระองค์ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอ่าน “บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! การถือศีลอดนั้นได้ถูกกำหนดแก่พวกเจ้าแล้ว เช่นเดียวกับที่ได้ถูกกำหนดแก่บรรดาผู้ก่อนหน้าพวกเจ้ามาแล้ว เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ยำเกรง”

“บทเรียนจากการถือศีลอดคือการเปลี่ยนแปลงและการปรับปรุงสู่สิ่งใหม่ๆ ที่จะสามารถกระทำผ่านการถือศีลอดดังตัวอย่างเช่น ผู้ที่ติดบุหรี่สามารถหยุดสูบบุหรี่ได้ในเดือนรอมฎอน เช่นเดียวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอื่นๆที่ไม่ดี สามารถที่จะละทิ้งได้ สิ่งที่สำคัญตรงนี้คือการถือศีลอดเป็นคำสอนเพื่อให้มนุษย์สามารถเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสู่ในสิ่งที่ดี

อย่างไรก็ตามใจความสำคัญของคำกล่าวนี้คือ มาราปาตานีเสียใจ และมีความรู้สึกร่วมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับปอเนาะญีฮาดวิทยา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ความเดือดร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้นกับประชาชนใน อ.เทพา จ.สงขลา หากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ทหารไทยข่มขืนเด็กสาวมุสลิมที่ อ.ธารโต จ.ยะลา พร้อมเรียกร้องให้ย้ายทหารที่ไม่มีคุณธรรมเหล่านั้นออกจากหมู่บ้านทันที

“สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ณ ดินแดนปาตานีในปัจจุบัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสู่สิ่งที่ดีขึ้น ที่สำคัญคือต้องปรับปรุงจากสถานการณ์ความไม่สงบสู่สันติภาพ

เราหวังและฝันเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดหมู่บ้านสันติสุข พื้นที่ที่ปลอดภัย ประเทศชาติที่สงบสุขและประชาชนมีความสุขหรือพูดง่ายๆ เราต้องการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสังคมการเมือง สังคมเศรษฐกิจและการศึกษาและอื่นๆ ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์และความเป็นตัวตนของชาวมลายูปาตานีของเรา”

นายอาวังยังเรียกร้องให้มามาร่วมกันเปลี่ยนแปลงชะตากรรมของชาติมลายูปาตานีด้วย โดยระบุว่า แท้จริงแล้วอัลลอฮจะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงสภาพของชนชาติใดชนชาติหนึ่งยกเว้นชนชาตินั้นๆ จะเปลี่ยนแปลงสภาพของตัวเขาเองอย่างเช่นที่อัลลอฮตรัสไว้ในอัลกุรอาน

ในตอนท้าย นายอาวังกล่าวว่า ข้าพเจ้าในนามมาราปาตานี ขอกล่าวคำว่า สลามัตฮารีรายออิดิลฟิตรีย์ ขออภัยทั้งกายและใจ แด่ชาวมลายูปาตานีทุกคนแม้ว่าจะอยู่แห่งหนใดก็ตาม

 

https://www.facebook.com/209905189404553/videos/213418249053247/?pnref=story

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง