แรงงานพันคนเคว้ง "โตโยต้า" เลิกจ้างกระทันหัน ยอมจ่ายชดเชย-โบนัสให้จบใน 1 สัปดาห์

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 59
19:02
237,116
Logo Thai PBS
แรงงานพันคนเคว้ง "โตโยต้า" เลิกจ้างกระทันหัน ยอมจ่ายชดเชย-โบนัสให้จบใน 1 สัปดาห์
เศรษฐกิจน่าเป็นห่วง โรงงานผลิตโตโยต้าเลิกจ้างพนักงานเหมาแล้วเกือบพันคน

วันนี้ (5 ก.ค.) นักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอส รายงานว่า นักสื่อสารแรงงานรายงานผ่าน voicelabour.org ถึงความต่อเนื่องของสถานการณ์การเปิดโครงการสมัครใจลาออกในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการรายงานกรณีของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ค่ายยักษ์ จากประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อโครงการว่า "จากกันด้วยใจ"

แหล่งข่าวกล่าวว่า โครงการดังกล่าวเปิดให้ลูกจ้างเหมาค่าแรงซึ่งมีอยู่ในกระบวนการผลิตประมาณร้อยละ 40 ของลูกจ้างทั้งหมด หรือราว 800-900 คน สมัครใจลาออก โดยกำหนดจำนวนแต่ละไลน์การผลิต และได้เปิดรับสมัครเข้าโครงการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันนี้ (4 ก.ค.2559) เป็นต้นไป โดยผู้บริหารลงชี้แจงลูกจ้างเหมาค่าแรงทั้งที่สำโรง เกตเวย์ บางชอน พร้อมทั้งสัญญากับลูกจ้างเหมาค่าแรงว่า หากผลประกอบการดีขึ้นจะรับลูกจ้างเหมาค่าแรงกลับเข้ามาทำงานในอัตราค่าจ้างเดิมสวัสดิการเดิมและนับอายุงานต่อเนื่องด้วย

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ในการเปิดโครงการจากกันด้วยใจสำหรับลูกจ้างเหมาค่าแรงนั้น ทางบริษัทจะจ่ายเงินพิเศษและค่าชดเชยให้ตามอายุงาน พร้อมค่าจ้าง และค่าบอกกล่าวล่วงหน้า การที่ไม่บอกคืนลูกจ้างเหมาค่าแรงเหมือนกับบริษัทอื่น ๆ นั้นเพราะเห็นว่า ลูกจ้างเหมาค่าแรงอยู่ด้วยกันมานาน และมีเรื่องของการทำงานดีจะมีการบรรจุให้เป็นลูกจ้างประจำด้วย ซึ่งมีการบรรจุเกือบทุกปี ซึ่งปีละหลายร้อยคน

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ขณะนี้คนที่สมัครใจลาออกมีจำนวนมาก โดยบริษัทเปิดรับสมัครใจลาออกในส่วนของลูกจ้างเหมาค่าแรงที่มีอายุงานต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งหลังจากครบกำหนดตามที่บริษัทเปิดโครงการฯ ทางบริษัทก็จะมีการใช้การประเมินดูเรื่องประสิทธิภาพการทำงานเพื่อเลิกจ้าง ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นขั้นตอนสุดท้าย อย่างไรก็ตามบริษัทต้องการที่จะใช้การลาออกโดยสมัครใจก่อน

ล่าสุดแหล่งข่าวรายงานว่า ทางผู้บริหารบริษัทได้มีการจัดประชุมเพื่อชี้แจงกับลูกจ้างเหมาค่าแรง และได้มีการร่วมส่งลูกจ้างเหมาค่าแรงขึ้นรถกลับบ้านด้วย

ด้านนายวิสุทธิ์ เรืองฤทธิ์ รองประธานสหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า ในฐานะการทำงานในประเภทกิจการยานยนต์คงต้องคอยจับตาดูเรื่องการปฏิบัติของนายจ้างในประเภทกิจการรถยนต์ ซึ่งขณะนี้มีปรากฏการการเปิดโครงการสมัครใจลาออกทั้งส่วนของลูกจ้างประจำและพนักงานเหมาค่าแรง โดยจะดูเรื่องสิทธิของลูกจ้างเรื่องสิทธิแรงงาน และความเป็นธรรม ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการจ่ายค่าจ้างและค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้าที่เรียกว่าเงินพิเศษให้ด้วย แทนการที่จะส่งลูกจ้างเหมาค่าแรงให้กับทางบริษัทต้นสังกัด

ทั้งนี้ ได้มีลูกจ้างเหมาค่าแรงของบริษัทดังกล่าวออกมาโพสต์เรื่องราวชีวิตการทำงานในบริษัทดังกล่าวด้วยความผูกพัน เพื่อเป็นการบอกลาในโซเซียลมีเดียอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท โตโยต้าเลิกจ้างพนักงานเหมาค่าแรงครั้งนี้มาจาก 3 โรงงานกว่าพันคน โดยจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย ตามอายุงานของพนักงาน ซึ่งมีอายุงานมากกว่า 5 ปีขึ้นไป พร้อมจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 30 วัน ให้พ้นสภาพการเป็นพนักงาน ในวันที่ 13 ก.ค.2559 แต่ให้หยุดปฏิบัติงานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปโดยจ่ายค่าจ้างถึงวันที่ 13 ก.ค. ด้วยเหตุเพราะเกรงว่า พนักงานเหมาค่าแรงจะเกิดความไม่พอใจ และทำให้เกิดความเสียหายในช่วงกลางคืน พร้อมทั้งยอมจ่ายโบนัสสิ้นปี ให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างอีก 1 เดือนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง