เจ้าหน้าที่คุมเข้มปลอดภัยชายแดนใต้ในวันสิ้นสุดเดือนถือศีลอด

ภูมิภาค
6 ก.ค. 59
06:51
234
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่คุมเข้มปลอดภัยชายแดนใต้ในวันสิ้นสุดเดือนถือศีลอด
เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในวันสิ้นสุดเดือนถือศีลอดหรือฮารีรายอใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนในช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบศาสนกิจที่สุสานและมัสยิด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่เข้มข้นขึ้น

วันนี้ (6 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสียงระเบิดในรถยนต์ที่ฐานปฏิบัติการเกาะหม้อแกง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 3 นาย เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ทำให้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เพิ่มการตั้งด่านตรวจลอยและด่านตรวจถาวรในเส้นทางเข้าสู่ตัวเมืองปัตตานี เพื่อตรวจสอบยานพาหนะอย่างเข้มงวดโดยเน้นการตรวจสอบรถที่ถูกโจรกรรมที่อาจนำมาประกอบวัตถุระเบิดจำนวน 39 คัน รวมถึงการตรวจสอบเอกสารประจำตัวของผู้คนที่ผ่านเข้าออกและวางกำลังดูแลชุมชนเสี่ยง รวมถึงย่านเศรษฐกิจและสถานที่ราชการ เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ

นอกจากนี้ ตำรวจและทหารยังได้จัดกำลังดูแลสถานที่ ซึ่งใช้เป็นจุดดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันสิ้นสุดเดือนถือศีลอดหรือฮารีรายอ บริเวณริมทะเลชายทะเลรูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งมีประชาชนไปเฝ้ามองดูดวงจันทร์จำนวนมากก่อนสำนักจุฬาราชมนตรีจะประกาศให้วันนี้ เป็นฮารีรายอ

ส่วนที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่เกือบ 500 นายได้กระจายกำลังเข้ากวาดล้างอาชญากรรม และป้องกันเหตุรุนแรงย่านใจกลางเมืองโดยเฉพาะถนนเสน่หานุสรณ์ อ.หาดใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในช่วงฮารีรายอจำนวนมาก

ส่วนบรรยากาศย่านการค้ากลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวานนี้ เริ่มคึกคักมากขึ้น มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันในช่วงเทศกาลวันสิ้นสุดแห่งการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน หรือฮารีรายอ ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช 1437 ที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (6 ก.ค.) โดยนักท่องเที่ยวต่างทยอยเดินทางออกมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า อาหาร ของที่ระลึกต่างๆ ที่พ่อค้าแม่ค้านำมาวางจำหน่าย

นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สงขลา เปิดเผยว่า ในขณะนี้ห้องพักของโรงแรมใน อ.หาดใหญ่ ถูกจองเต็มทั้งหมดในเทศกาลฮารีรายอ ตั้งแต่วันที่ 6 - 9 กรกฎาคม ทำให้บรรยากาศทางการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงร่วมกันรักษาความสงบเรียบร้อยในตัวเมือง รวมถึงพื้นที่โดยรอบ ทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมากขึ้น และไม่กังวลในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลฮารีรายอไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

ด้านชาวมุสลิมต่างออกมาซื้อทองคำรูปพรรณ เพื่อใส่ฉลองในเทศกาลฮารีรายอ ทำให้บรรยากาศร้านขายทองในตัวเมืองนราธิวาสเป็นไปอย่างคึกคัก ส่วนที่ จ.ยะลา ประชาชนต่างออกไปเลือกซื้อเสื้อผ้าบริเวณซุ้มขายสินค้า ถนนศรีเมือง ย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา เพื่อฉลองวันฮารีรายอ โดยมีผู้ประกอบการนำสินค้า เสื้อผ้า เครื่องกายมุสลิมไปขายจำนวนมาก เช่น เสื้อผ้าอาบายะ ผ้าคลุม หมวกกะปิเยาะ สำหรับสุภาพบุรุษ และสินค้าอื่นๆ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง