อังกฤษเริ่มหานายกฯ คนใหม่ท่ามกลางเศรษฐกิจดิ่งเหว

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 59
09:06
103
Logo Thai PBS
อังกฤษเริ่มหานายกฯ คนใหม่ท่ามกลางเศรษฐกิจดิ่งเหว
พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษเริ่มกระบวนการเลือกตั้งภายในเพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งปรากฏว่านางเทเรซ่า เมย์ รัฐมนตรีมหาดไทยมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ขณะที่นายเลียม ฟ็อกซ์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมหลุดจากการแข่งขันที่มีผู้เสนอตัวทั้งสิ้น 5 คน

ความกังวลในตลาดอสังหาริมทรัพย์ถึงผลกระทบที่จะต้องตามมาหลังอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ฉุดให้ค่าเงินปอนด์อ่อนร่วงลงไปสู่จุดตกต่ำที่สุดในรอบ 31 ปี ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเริ่มกระบวนการเลือกตั้งภายในเพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่

การออกเสียงมีขึ้นเวลา 18.00 น. ซึ่งตรงกับ 01.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ซึ่งปรากฏว่านางเทเรซ่า เมย์ รัฐมนตรีมหาดไทยได้รับเสียงสนับสนุนเป็นอันดับ 1 ส่วนอันดับ 2 เป็นของนางแอนเดรีย ลีดซัม รัฐมนตรีพลังงาน และอันดับ 3 ได้แก่นายไมเคิ่ล โกฟ รัฐมนตรียุติธรรม ซึ่งเป็นผู้ที่หักหลังเพื่อนอย่างนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรี 8 ปีของมหานครลอนดอน ผู้โด่งดังและเป็นหัวหอกรณรงค์ฝ่ายที่ต้องการให้อังกฤษออกจากอียู โดยนายโกฟทรยศเพื่อนด้วยการถอนการสนับสนุนแล้วเสนอตัวเองแทน

ผู้เสนอตัวแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่และจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายเดวิด คาเมรอน โดยมีผู้เสนอตัวแข่งขันมีทั้งหมด 5 คน ซึ่งการเลือกตั้งรอบแรกปรากฏว่านายเลียม ฟ็อกซ์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และนายสตีเฟ่น แคร็บ รัฐมนตรีการงานและบำนาญ มีเสียงสนับสนุนน้อยที่สุดจนต้องหลุดจากการแข่งขันไป

สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.2559) ซึ่งการเลือกตั้งจะดำเนินไปจนกว่าจะเหลือผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุดเพียง 2 คน จากนั้นวันที่ 9 ก.ย.2559 ทางพรรคจะจัดให้สมาชิกพรรคที่มีอยู่ประมาณ 150,000 คนทั่วประเทศทำการออกเสียงเลือกตั้งจนได้ผู้ชนะเพียงคนเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง