กำเนิด "สายย่อ" และที่มาของ "สายตื๊ด"

Logo Thai PBS
กำเนิด "สายย่อ" และที่มาของ "สายตื๊ด"
"สายย่อ" เป็นคำที่ใช้กันมาก ซึ่งฮิตกันมาสักพักในโลกออนไลน์ โดยมักจะเรียกเหล่านักเต้นที่ชอบโยกตัวลงต่ำว่าสายย่อ ทีมข่าวไทยบันเทิงพาไปรู้จักที่มาของคำนี้

การขยับแข้งขยับขาโยกย้ายส่ายเอวไปตามจังหวะ ด้วยการค่อยๆ ยอบหรือย่อตัวลง เป็นกริยาที่มาของคำว่า "ย่อ" ที่เข้าใจกันอยู่แล้ว แต่เมื่อต้องมาเป็นสายย่อความหมาย กลับกว้างขึ้น ใช้เป็นคำเรียกกลุ่มคนที่ชอบออกลีลา ย่อไป ย่อมา จนกลายเป็นศัพท์ใหม่มาแรงที่ใช้กันมากในโลกออนไลน์ แต่มากกว่าความหมายง่ายๆ ที่เข้าใจร่วมกัน สายย่อกลับมีที่มาว่าเป็นคำที่วัยรุ่นไทยได้รับอิทธิพลจากศัพท์สแลงภาษาอังกฤษว่า Turnt หรืออาการสนุกเมามันส์จากปาร์ตี้ของกลุ่มคนที่ชอบฟังเพลงแนว Hiphop Trap และ Twerk ที่ต้องโยกตัว เร็วบ้าง ช้าบ้าง แต่ต้องไม่ลืมย่อให้ถูกจังหวะ 

 

กราฟิกอธิบายคำว่า สายย่อ

กราฟิกอธิบายคำว่า สายย่อ

กราฟิกอธิบายคำว่า สายย่อ

 

นายอรรถวิทย์ เตโชตานท์ ครูสอนเต้น สถาบัน S-Popping กล่าวว่า ถ้าเป็นแบบ hiphop ที่มาของคำว่าสายย่อน่าจะมาจากการ bounce ก็คือการเต้นเข้าจังหวะที่ใช้การย่อเข่า ย่อไปเรื่อยๆ ขยับย่อ โดยเริ่มจากข้างบนแล้วค่อยๆ ย่อลงไปข้างล่าง บิดซ้าย บิดขวา คิดว่าแนวไหนก็ย่อได้หมด hiphop R&B street ย่อได้หมดทุกแนว สายย่อ มันไม่นิยามที่ตายตัว ไม่ว่าจะเป็นเพลงอะไรมา เปิดแนวไหนก็ได้ ก็ย่อได้หมด

ขณะที่นายมิตร โมชดารา ศิลปิน ด้านบีทบ๊อกซ์ เห็นว่า สายย่อเป็นการเต้นลงต่ำ เท่าที่เคยได้ยินครั้งแรกมาจากวัฒนธรรม Turnt คือคนกลุ่มที่ชอบเสพดนตรีประเภทแทรค มิวสิคทเวิท

"ซึ่งกลองจะช้า มันก็ต้อง bounce ลงต่ำเรื่อยๆ พอเบสลงต่ำ ก่อนจะถึงท่อนที่ดรอป มันจะเร่งขึ้นไปให้สูง เป็นกลองพั่บ พั่บ พั่บ เลี้ยงดนตรีให้สูงๆ พอสูงสุดแล้ว จะพูดอะไรออกมาคำหนึ่ง เช่น turn down for one.. แล้วก็ปล่อยคนลงมาเหมือนตกเหว ความมันส์ของดนตรีมันอยู่ตรงนั้น แต่ทุกวันนี้ก็เอามาปรับใช้กับวัฒนธรรมบ้านเรา ก็สนุกสนานกันไป อย่าไปซีเรียส อะไรสนุกก็เต้นเถอะ" นายมิตร กล่าว

นอกจากท่าทางเต้นย่อไป ย่อมา จนกลายเป็นสายย่อ ศัพท์ในวงการเพลงยังมีหลายคำที่เกิดจากการสังเกต บัญญัติความหมายขึ้นใหม่จนกลายเป็นคำที่เข้าใจร่วมกัน คือ "สายตื๊ด" คำเลียนเสียงอิเล็กทรอนิกส์เมโลดี้ ที่ใช้มากในเพลงแนว EDM

"สิ่งที่เขาเห็น สิ่งที่เขาได้ยินแล้วปิ๊งขึ้นมาในสมองเป็นคำคำนั้น คิดว่าน่าจะเป็นความง่ายของการพูดถึงโดยที่ไม่ต้องพูดเป็นประโยคยาวๆ ใครก็ตามที่ชอบเต้นย่อ ก็เรียกว่าสายย่อ เพลงตื๊ด ก็สายตื๊ด กลุ่มคนที่ชอบเพลงตื้ดก็เรียกว่าสายตื้ด เป็นคำที่คนไทยบรรยายเสียงออก เขาก็บรรยายเพลงที่เขาได้ยินออกมาเป็นคำพูดภาษาไทย คือเพลงมันก็จะตื๊ดๆ เพราะภาษาไทยคือคำว่าตื๊ด แต่ถ้าเป็นอเมริกันหรือภาษาอังกฤษ ก็เป็น peep เพลงตื๊ดก็คือ เพลง EDM" นายมิตร กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนายจักรกฤต โยมพยอม หรือ "ครูทอม" ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาและวรรณคดีไทย กล่าวว่า การสร้างสรรค์คำใหม่ๆ เหล่านี้เกิดจากหลายอย่าง เช่น คำว่า "สายย่อ" เกิดจากความช่างสังเกตของคนคือเห็นว่าใครชอบทำอะไร ชอบเต้นแดนซ์ ย่อๆ ก็เลยสร้างคำขึ้นมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็คือการเปลี่ยนแปลงของภาษา

อย่างไรก็ตาม แม้จะนำคำเรียกใหม่มาปรับใช้ตามความเข้าใจ จนทำให้ความหมายเดิมเปลี่ยนไปบ้าง แต่นี่ก็คือความช่างสังเกตของคน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างสรรค์คำใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง