ที่ปรึกษา สบ.10 ชี้ ตร.แก้ปัญหานร.วิวาทไม่ตรงจุด-สั่งจัดทำบัญชีบุคคลเสี่ยงก่อเหตุ

อาชญากรรม
6 ก.ค. 59
12:16
96
Logo Thai PBS
ที่ปรึกษา สบ.10 ชี้ ตร.แก้ปัญหานร.วิวาทไม่ตรงจุด-สั่งจัดทำบัญชีบุคคลเสี่ยงก่อเหตุ
ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เผยตำรวจอาจแก้ปัญหานักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาทไม่ตรงจุด พร้อมสั่งพื้นที่เสี่ยงจัดทำบัญชีบุคคลที่มีแนวโน้มและความเสี่ยงก่อเหตุรุนแรง

วันนี้ (6 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำชับการปฏิบัติในการแก้ปัญหานักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ตำรวจอาจยังดำเนินการไม่ตรงจุด ซึ่งหลังจากนี้ จะให้พื้นที่เสี่ยงจัดทำบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีแนวโน้มและความเสี่ยงจะก่อเหตุรุนแรงโดยใช้อาวุธทั้งที่เป็นนักเรียน นักศึกษา และศิษย์เก่าที่แฝงตัวในสถานศึกษา ซึ่งการหาข้อมูลเบื้องต้น พบยังมีกลุ่มเป้าหมายอยู่เพียงพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลและกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พื้นที่ละประมาณ 10 คน ซึ่งมีทั้งบุคคลที่ยังถูกดำเนินคดี หรือบุคคลเพิ่งพ้นโทษ หรือบุคคลที่สะสมอาวุธรอก่อเหตุ จึงได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่เสี่ยง บังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวอย่างเต็มที่ ควบคู่มาตรการตรวจค้น เพื่อกดดันไม่ให้มีการกระทำผิด

พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า เตรียมขอความร่วมมืออาสาสมัครภาคประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลและเฝ้าระวังจุดเสี่ยงที่จะมีการรวมตัวก่อเหตุทะเลาะวิวาท ส่วนแนวคิดนำนักเรียนนักศึกษาที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทไปเป็นทหารเกณฑ์ทันทีที่จบการศึกษานั้น ตำรวจจะทำหน้าที่ในส่วนของตำรวจให้เต็มที่ก่อน และไม่ว่าผู้บังคับบัญชาจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง