iLAW ร้องศาลปกครอง เพิกถอนประกาศกกต.เรื่องการแสดงความเห็นประชามติ

การเมือง
6 ก.ค. 59
14:08
117
Logo Thai PBS
iLAW ร้องศาลปกครอง เพิกถอนประกาศกกต.เรื่องการแสดงความเห็นประชามติ
ผอ.ไอลอว์ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้เพิกถอนประกาศ กกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแสดงความคิดเห็นในการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2559 เชื่อมีเนื้อหาที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตยและพันธะกรณีระหว่างประเทศ

วันนี้ (6 ก.ค.) กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLAW) และสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน นำโดย นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการ iLAW ยื่นฟ้องศาลปกครองสูงสุด ขอให้เพิกถอนประกาศ กกต.เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่า จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขัดต่อหลักประชาธิปไตย หลักกฎหมายและพันธกรณีระหว่างประเทศที่ไทยมีอยู่

นายจอนระบุว่า ประกาศฉบับนี้ เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ และยังทำให้ประชาชนขาดข้อมูลในการตัดสินใจประกอบการลงประชามติ โดยเชื่อว่า การรณรงค์ประชามติไม่ใช่สิ่งผิด ดังนั้นจึงยื่นขอให้ศาลปกครอง พิจารณาให้คุ้มครองชั่วคราว และไต่สวนเร่งด่วน เนื่องจากใกล้วันทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค.นี้แล้ว รวมทั้งขอให้ยุติการออกอากาศรายการของ กกต.เกี่ยวกับการแสดงความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ ทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง เพราะเห็นว่า เป็นการเสนอเฉพาะด้านดีจาก กรธ.เท่านั้น แต่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้มีความเห็นแย้งได้ร่วมแสดงความคิดเห็น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง