ชีวิตเสี่ยงภัยใน "ห้องเช่า" ที่พักพิงของคนรายได้น้อย

อาชญากรรม
7 ก.ค. 59
16:25
4,132
Logo Thai PBS
ชีวิตเสี่ยงภัยใน "ห้องเช่า" ที่พักพิงของคนรายได้น้อย
เหตุการณ์ครูสาวถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมภายในห้องเช่าแห่งหนึ่ง ใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี โดยผู้ก่อเหตุเป็นผู้เช่าซึ่งพักอยู่ห้องฝั่งตรงกันข้าม ฉวยโอกาสขณะครูสาวพักอยู่ในห้องเช่าเพียงลำพังปลดกลอนประตู บุกเข้ามาทำร้าย ทำให้เกิดคำถามถึงความปลอดภัยของห้องเช่า

ห้องเช่าที่ น.ส.จุฬารัตน์ โทวรรณา หรือ "ครูอิ๋ว" เช่าอยู่มานานถึง 3 ปี ก่อนจะถูกฆาตกรรมเมื่อวันที่ 2 ก.ค.2559 มีลักษณะเป็นห้องแถวชั้นเดียว เรียงหันหน้าเข้าหากัน 2 ฝั่ง ซึ่งเป็นลักษณะของห้องเช่าที่พบได้ทั่วไปในทุกจังหวัด ห้องเช่าลักษณะนี้ต่างจากหอพักตรงที่จะเข้าถึงง่ายกว่า เป็นเหมือนชุมชนเปิดที่ใครก็สามารถเดินเข้าออกได้ และค่าเช่าจะราคาถูกกว่าหอพัก ผู้เช่าส่วนใหญ่จึงเป็นผู้มีรายได้น้อย โดยราคาห้องเช่าอยู่ที่ประมาณ 1,000-2,000 บาท ขณะที่ถ้าเป็นหอพักจะราคาสูงกว่านี้ที่ ประมาณ 2,500-5,000 บาท

เหตุสะเทือนขวัญที่เกิดกับครูอิ๋ว ทำให้ผู้อาศัยอยู่ในห้องเช่าหลายคนกังวลต่อมาตรการความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้หญิงที่พักอาศัยในห้องเช่าเพียงคนเดียว ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจห้องเช่าราคาถูกใน ซ.วิภาวดี 60 และย่านหลักสี่พบว่าห้องเช่ามีสภาพเก่าทรุดโทรม บางห้องทั้งหน้าต่าง ประตูและลูกบิดประตูชำรุด กลอนประตูไม่แน่นหนา สามารถงัดแงะได้ง่าย ที่สำคัญไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัย ไม่มีรั้วรอบขอบชิด คนแปลกหน้าสามารถเดินเข้าไปถึงหน้าห้องได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นจุดเสี่ยงเกิดเหตุอาชญากรรมได้ง่าย

"ป้าปุ๊ก" เจ้าของบ้านเช่าในชุมชนหมู่บ้านอาทิตย์ ซ.วิภาวดี 60 บอกว่า เปิดให้ห้องให้เช่ามานานกว่า 15 ปี แม้สภาพจะทรุดโทรมตามเวลา แต่ยืนยันว่ายังสามารถอาศัยอยู่ได้ ที่ผ่านมามีคนมาขอเช่าเต็มอยู่ตลอด และยังไม่เคยมีเหตุการณ์งัดแงะห้องพัก แต่ยอมรับว่ามีเหตุลักเล็กขโมยน้อยหรือทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้นบ้าง เพราะส่วนใหญ่อาศัยกันเป็นครอบครัว ผู้เช่าส่วนมากทำงานอยู่ในละแวกใกล้เคียง ทั้งพนักงาน คนงานในโรงงาน รับจ้างทั่วไป ค้าขาย ฯลฯ เพราะใกล้ที่ทำงาน เดินทางสะดวก ที่สำคัญราคาไม่แพง ค่าเช่าเพียงเดือนละ 1,200-2,000 บาท จ่ายล่วงหน้า 1 เดือน ก็สามารถเข้าอยู่ได้เลย

 

"คนที่เข้ามาพักเราก็ไม่รู้หรอกใครเป็นใคร นิสัยเป็นอย่างไร หากสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นก็ต้องบอกกล่าวกัน หากไม่ไหวจริงๆ ก็ขอให้ย้ายออก หากถามเรื่องความปลอดภัย ทุกคนต้องดูแลความปลอดภัยด้วยตัวเองก่อน เพราะทางห้องเช่าไม่มีมาตรการดูแลอะไรเป็นพิเศษ" ป้าปุ๊ก อธิบายเพิ่ม

นางบัวลอย อำขำ อายุ 50 ปี อาชีพแม่บ้านประจำสำนักงานแห่งหนึ่ง เป็นผู้หนึ่งที่พักอาศัยในห้องเช่า เธอเล่าว่า อาศัยอยู่ภายในห้องเช่าที่นี้มาประมาณ 8 ปี เพราะที่ทำงานอยู่ใกล้กับที่พัก เหตุที่เลือกอยู่ห้องเช่าเพราะค่าเช่าราคาถูก คือ ประมาณเดือนละ 1,000 กว่าบาท รวมค่าน้ำค่าไฟ

"เราอาศัยอยู่เพียงคนเดียวก็ไม่ต้องกังวลอะไรมากนัก แต่จากข่าวที่เกิดขึ้นบ่อยทั้งในเรื่องข่มขืน ฆ่าชิงทรัพทย์ ในช่วงนี้ ส่วนตัวก็เริ่มรู้สึกไม่ปลอดภัย จึงต้องระมัดระวังตัวเองมากขึ้น พอกลับมาถึงห้องก็ตรวจเช็กกลอนประตูและลูกบิดอยู่เสมอว่ายังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง

"ชีวิตเราไม่มีทางเลือกมากนัก เงินเดือนเราน้อย เรามีกำลังลังจ่ายได้เท่านี้ แค่มีที่นอนก็พอแล้ว แค่เราต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเองเพิ่มมากขึ้น" นางบัวลอยกล่าว

 

 

นางทองหล่อ พลสิน อายุ 60 ปี อาชีพรับจ้าง เล่าว่าเธอเข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ เพราะบ้านที่ต่างจังหวัดไม่มีงานทำ หรือมีก็รายได้น้อยไม่เพียงพอ จึงมาหางานทำที่กรุงเทพฯ และเลือกอาศัยอยู่ในห้องเช่าเพราะเงินเดือนน้อย เพียงพอแค่ใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือน ที่ห้องเช่าแคบๆ ย่านวิภาวดีนี้ เธอพักอยู่กับลูกชายและครอบครัวของลูกชาย แม้ว่าจะค่อนข้างแออัดคับแคบแต่เธอก็อยู่ได้

"เราไม่มีเงินพอที่จะไปเช่าบ้านหรือหอพักก็เลยก็ต้องอยู่แบบตามมีตามเกิด คิดว่าที่พักที่อยู่ปัจจุบันก็ไม่ได้ปลอดภัยเท่าไหร่ ครั้งหนึ่งลูกชายไม่อยู่ห้อง ต้องอยู่ห้องคนเดียว มีกลุ่มวัยุร่นกลุ่มหนึ่งมาเคาะประตู แล้วมาถามหาคนที่เราไม่รู้จัก แต่พวกเขายืนยันว่าอยู่ห้องนี้ เรากลัวมากแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ คุยกับเขาอยู่นาน กว่าจะยอมกลับไป ช่วงหลังใครมาเคาะประตูตอนกลางดึกก็จะไม่เปิด เพราะกลัว" เธอกล่าวและแนะนำว่าคนที่ต้องอยู่ห้องเช่าคนเดียวต้องระวังตัวให้มากและไม่ประมาท เพราะภัยต่างๆ อยู่ใกล้ตัว

พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับ สน.ทุ่งสองห้อง กล่าวว่า ผู้หญิงที่อยู่ตามหอพักหรือห้องเช่าเพียงคนเดียวควรให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย อย่าเลือกเช่าห้องเพียงแค่เพราะราคาถูก ควรจะคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย และต้องตระหนักว่าอาชญากรรมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากเกิดความเสียหายขึ้นจะแก้ไขอะไรไม่ได้จึงควรป้องกันไว้ดีกว่า

นอกจากนี้ผู้เช่าควรตรวจสอบว่าห้องเช่าหรือหอพักมีระบบการป้องกันภัยที่ดีหรือไม่ เช่น มี รปภ.หรือกล้องวงจรปิดหรือไม่ เข้มงวดเรื่องการเข้า-ออกของบุคคลภายนอกมากน้อยแค่ไหน เพราะบางครั้งอาจมีมิจฉาชีพแอบแฝงเข้ามาก่อเหตุร้ายได้ ภายในห้องพักต้องตรวจสอบประตู หน้าต่าง ลูกบิดให้อยู่ในสภาพดี หากชำรุดก็ต้องแจ้งให้เจ้าของบ้านเช่ามาเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย

"อย่าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยง อย่าเอาว่าถูกเข้าว่า เพราะมันไม่คุ้มเมื่อเกิดเหตุ ห้องราคาถูกก็จริงแต่พอมีเหตุขึ้นมาอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต" พ.ต.อ.มานะกล่าวพร้อมกับให้ข้อมูลว่าเหตุข่มขืนมักเกิดขึ้นจากการที่ค้นร้ายสามารถเข้าถึงตัวได้โดยง่ายจากการไม่ได้ล็อกประตูหรือเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ หากมีการปิดล็อกประตูหน้าต่างห้องแน่นหนาแล้ว เหตุที่คนร้ายจะพยายามงัดแงะเข้าไปนั้นเกิดขึ้นได้น้อย

ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานงานกับทางหัวหน้าชุมชนเพื่อเฝ้าระวังป้องกันเหตุตามห้องเช่ามาโดยตลอด แต่ยอมรับว่ายังมีช่องโหว่เพราะตำรวจไม่สามารถที่จะไปตรวจตราได้ตลอดเวลา จึงได้ดึงคนในชุมชนเข้ามาเป็นอาสาสมัครช่วยป้องกันเหตุ เฝ้าระวังป้องกัน มีคนร้าย หรือคนที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยก็ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยแจ้งเข้ามา

สำหรับผู้ประกอบการห้องเช่า พ.ต.อ.มานะกล่าวว่าจะต้องตรวจสอบผู้เช่าอย่างละเอียด และต้องเก็บสำเนาบัตรประชาชนไว้เป็นหลักฐานด้วย

ยไมพร คงเรือง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง