"สไนเปอร์" ซุ่มยิง ตร.สหรัฐฯเสียชีวิต 5 เจ็บ 6 ขณะดูแลการประท้วงในเท็กซัส

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 59
14:46
15,154
Logo Thai PBS
"สไนเปอร์" ซุ่มยิง ตร.สหรัฐฯเสียชีวิต 5 เจ็บ 6  ขณะดูแลการประท้วงในเท็กซัส
สไนเปอร์ซุ่มยิงตำรวจเสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 6 นาย ขณะดูแลการประท้วงในรัฐเท็กซัส หลังจากเกิดเหตุตำรวจผิวขาวยิงชายผิวสีเสียชีวิต 2 คน ในเวลาห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจตำรวจผิวขาวในสหรัฐฯลุกลามไปทั่วประเทศ

วันนี้ (8 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประท้วงในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส พากันวิ่งหนีด้วยความตกใจ หลังตำรวจ 11 นายถูกนักแม่นปืน 2 คน ทำให้ตำรวจที่ถูกซุ่มยิงเสียชีวิตไปแล้ว 5 นาย บาดเจ็บ 6 นาย ล่าสุดตำรวจควบคุมตัว 1 ในผู้ต้องสงสัยได้แล้ว โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างที่ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงกรณีตำรวจผิวขาว ยิงชายผิวดำเสียชีวิตถึง 2 คน ในรัฐมินเนโซต้าและหลุยเซียน่า ในเวลาห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง สร้างกระแสความไม่พอใจให้ชุมชนคนผิวดำทั่วประเทศที่ออกมาประท้วงตามเมืองใหญ่ๆ ซึ่งรวมถึงเมืองดัลลัส

ที่นครนิวยอร์คก็มีการประท้วงเช่นกัน โดยผู้ชุมนุมยึดถนนในย่านไทมส์ สแควร์กลางใจแมนฮัตตัน ซึ่งต่อมาตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วง ทำให้การชุมนุมสลายตัว และสามารถเปิดการจราจรได้ตามปกติ

ด้านนายมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้บริหารบริษัทเฟซบุ็ค แสดงความเห็นต่อกรณีที่ไดมอนด์ เรย์โนลด์ แฟนสาวของนายฟิลันโด คาสติล ได้ถ่ายทอดสด เหตุการณ์หลังจากที่ตำรวจยิงนายคาสติลเสียชีวิตภายในรถ ที่รัฐมินเนโซต้าซึ่งมีคนคลิกเข้าไปดูมากกว่า 4.4 ล้านครั้ง โดยแสดงความเห็นในเฟซบุ๊คของเขาว่าภาพที่เราเห็นเป็นภาพที่สะเทือนใจ ซึ่งหวังว่าเราจะไม่เห็นวีดีโอในลักษณะนี้อีก สิ่งนี้เตือนใจให้เราเห็นถึงความสำคัญของการสร้างโลกใบนี้ให้เปิดกว้างและเชื่อมต่อกันมากขึ้น

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐอเมริกากล่าวในระหว่างการเยือนกรุงวอร์ซอร์ ประเทศโปแลนด์กล่าวว่าโศกนาฏกรรมในลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยเกินไป พร้อมยอมรับว่าความแตกต่างทางสีผิว ทำให้ผู้คนได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม ซึ่งถือเป็นเรื่องเจ็บปวดและสร้างความลำบากให้กับเราทุกคน นี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบยุติธรรมที่มีอคติ เขาขอให้ทุกคนคิดว่า หากเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นกับคนในครอบครัวของเราเอง เราจะรู้สึกอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง