เปิดใจ "โค้ชอ๊อต" วันอำลาทีมชาติ: "ผมประทับใจที่พวกเราไม่ทอดทิ้งกัน"

กีฬา
10 ก.ค. 59
20:40
1,399
Logo Thai PBS
เปิดใจ "โค้ชอ๊อต" วันอำลาทีมชาติ:  "ผมประทับใจที่พวกเราไม่ทอดทิ้งกัน"
เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หรือ "โค้ชอ๊อต" เปิดใจก่อนยุติบทบาทหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยวันนี้ (10 ก.ค.2559) เผย 5 เคล็ดลับเบื้องหลังความสำเร็จทีมนักตบลูกยางสาวไทย พร้อมเปิดใจถึงสิ่งที่ประทับใจที่สุดในการเป็นโค้ช

โค้ชอ๊อตกล่าวในการแถลงข่าวหลังจบเกมการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังปรีซ์นัดชิงที่ 5 ระหว่างไทยกับจีน ที่สนามอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ซึ่งไทยแพ้จีนไป 0-3 เซต โดยโค้ชอ๊อตเริ่มจากการกล่าวขอบคุณ "วรรณา บัวแก้ว" ผู้เล่นที่อำลาทีมชาติในนัดนี้เพื่อผันตัวไปเป็นผู้ฝึกสอน และได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงความรู้สึกของการเป็นโค้ชทีมชาติและอนาคตของโค้ชอ๊อต

"ผมขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับวรรณา บัวแก้ว ที่จะอำลาทีมชาติไปพร้อมกับผมในครั้งนี้ อย่างที่กัปตันหน่อง (ปลื้มจิตร์) ได้กล่าวว่าทีมเราเป็นเสมือนครอบครัวเดียวกัน เรามีความผูกพัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานาน เราฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคมาเยอะ พวกเรามีหลักในการคิดอยู่ 5 หลักในการทำงานร่วมกัน คือ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิและปัญญา

เรามีศรัทธาในสิ่งที่พวกเราทำว่าเป็นเส้นทางไปสู่ความสำเร็จ เรามีความวิริยะพากเพียรในการฝึกซ้อมและแข่งขันเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เรามีสติที่รู้ว่าเราเป็นใคร กำลังทำอะไรและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เรามีสมาธิในการทำงานและสิ่งที่พวกเราเรียนรู้และใช้มาตลอดในการเป็นนักกีฬาและเป็นโค้ชคือเราใช้ปัญญาในการแก้ไขพัฒนาทีมเราให้ดีขึ้น

 

"วรรณาเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญและทรงคุณค่าของประเทศไทย แม้ว่าเธอจะไม่ได้เล่นทีมชาติ แต่วรรณาจะใช้ความรู้ความสามารถที่มีและเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นหลังต่อไป โดยเฉพาะเด็กช้างเผือกใจต่างจังหวัดที่สนในเล่นกีฬาวอลเลย์บอลขอให้ดูวรรณาเป็นตัวอย่างของการเป็นผู้มีความมุมานะ พากเพียร อดทนจนนำพาตัวเองมาจนถึงขนาดนี้ได้ ถือว่าไม่ธรรมดา ผมชื่นชมในความมีสปิริตและควาพยายามของวรรณามาก หน้าที่สุดท้ายในการเป็นโค้ช ผมอยากฝากความปราถนาดีและขอบคุณน้องๆ นักกีฬาและทีมสต๊าฟโค้ชทุกคน ผมเชื่อมั่นว่าทุกคนจะนำความรู้ความสามารถที่ได้อยู่ร่วมกันไปทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเอง ครอบครัวและประเทศชาติ"

ในช่วงที่เป็นโค้ชทีมชาติอะไรที่ทำให้ประทับใจมากที่สุดและผิดหวังมากที่สุด
ในช่วงของการเป็นโค้ช สิ่งที่ประทับใจคือเวลาที่พวกเราพยายามที่จะทำเป้าหมายให้สำเร็จและเวลาที่พวกเราทำไม่ได้ ทุกคนมีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ทั้งโค้ช สต๊าฟโค้ชและนักกีฬาเราไม่ทอดทิ้งกัน

ส่วนสิ่งที่ผิดหวังที่สุดไม่มี ในการทำงานร่วมทีมกับทีมนี้ ทุกคนพยายามที่จะรักษาหน้าที่ ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด แน่นอนว่ากีฬามีทั้งแพ้และชนะ ความพยายามที่จะได้ชัยชนะของเรามีสูง และเราก็พยายามแข่งขันอย่างเต็มที่ อย่างมีสปิริตกับทุกๆ ทีม

มีอะไรที่คิดว่ายังไม่ประสบความสำเร็จในฐานะโค้ชทีมชาติหรือไม่
ไม่มีครับ เป้าหมายของผมมีอยู่แค่ 2 ประการ คือ สต๊าฟโค้ชของผมมีผลการทำงานในระดับโลก และนักกีฬาของผมมีผลงานในระดับโลก และทั้งสองประการนี้เกิดขึ้นแล้ว ผมมีความสุขมากที่ได้เห็นทีมงานของผมมีผลงานในระดับโลก นักกีฬาหลายคนมีสถิติที่ดีมากในระดับโลก การสร้างทีมสต๊าฟโค้ชและนักกีฬาให้มีผลงานโดดเด่นในระดับโลกไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย ผมพอใจและมีความสุขมาก

อนาคตจะทำอะไรบ้าง
ตามที่ทราบกันแล้วว่าตอนนี้ผมได้ลาออกจากวิทยุการบินตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อไปทำงานที่ประเทศจีน ซึ่งผมได้เซ็นสัญญากับสโมสรปักกิ่ง ออโตโมบิลฯ ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นเวลา 3 ปี อีกเหตุผลหนึ่งก็คือผมต้องการไปอยู่กับครอบครัวที่ประเทศจีน ผมอยากจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด จึงไม่มีเวลากลับมาทำทีมชาติไทย ผมคิดว่าจะต้องเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้ดีที่สุด

คลิป "โค้ชอ๊อต" แถลงอำลาทีมชาติ

 

คลิปบรรยากาศอำลา "โค้ชอ๊อต"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง