เผยภาพเสือดาว "ห้วยขาแข้ง" สะท้อนป่าสมบูรณ์-นิเวศหลากหลาย

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ค. 59
15:33
1,323
Logo Thai PBS
เผยภาพเสือดาว "ห้วยขาแข้ง" สะท้อนป่าสมบูรณ์-นิเวศหลากหลาย
เผยภาพเสือดาวบริเวณสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สะท้อนป่ายังคงอุดมสมบูรณ์และมีระบบนิเวศหลากหลาย

น.ส.เกศรินทร์ เจริญรักษ์ เจ้าหน้าที่พัฒนาระบบรายได้ ฝ่ายงานระดมทุนมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 8-10 ก.ค.2559 ตนเองได้เข้าไปอบรมนิเวศเจ้าหน้าที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยระหว่างพักการอบรมของวันที่ 9 ก.ค. เวลาประมาณ 15.00 น. สามารถถ่ายภาพเสือดาวขณะลงมาหากินที่ลำห้วยใกล้สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ซึ่งเสือตัวดังกล่าวอยู่เพียงระยะเวลาสั้นๆ เมื่อรู้สึกตัวว่ามีคนอยู่จึงเข้าไปในป่า

ขณะที่นายภาณุเดช เกิดมะลิ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุว่า ขณะนี้ไม่ทราบสถานะประชากรของเสือดำและเสือดาวที่แน่ชัด เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณที่สูง สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าและระบบนิเวศที่หลากหลาย นักท่องเที่ยวจึงมีโอกาสพบเห็นได้ แตกต่างจากเสือโคร่งที่มีน้อยและเป็นที่ต้องการของนักล่า ในพื้นที่ป่าตะวันตกมีปริมาณไม่เกิน 150 ตัว และทั่วประเทศไม่เกิน 200 ตัว

สำหรับเสือดำและเสือดาว จะล่าสัตว์ขนาดไม่ใหญ่มากนัก เช่น กวาง เก้ง ที่ออกมากินพืช แตกต่างจากเสือโคร่งที่ล่ากระทิง จึงมีโอกาสพบเห็นในบริเวณที่ราบและที่โล่ง โดยเฉพาะเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติบ้านของเสือ เขตรักษาพันธุ์ฯ ห้วยขาแข้ง ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปศึกษาธรรมชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง