กิจการร่วมค้า "เอ็นวีพีเอสเคจี" ยื่น ป.ป.ช.สอบ "ประพัฒน์-ธาริต" คดีคลองด่าน

อาชญากรรม
13 ก.ค. 59
12:24
358
Logo Thai PBS
กิจการร่วมค้า "เอ็นวีพีเอสเคจี" ยื่น ป.ป.ช.สอบ "ประพัฒน์-ธาริต" คดีคลองด่าน
กิจการร่วมค้า เอ็นวีพีเอสเคจี ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช.ให้สอบสวนนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพวกรวม 6 คน กรณียกเลิกสัญญาโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ทำให้บริษัทเสียหาย

วันนี้ (13 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพสิฐ อิ่มเจริญกุล ทนายความและตัวแทนกลุ่มกิจการร่วมค้า เอ็นวีพีเอสเคจี ยื่นหนังสือต่อกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้พิจารณาสอบสวนนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพวกรวม 6 คน ซึ่งรวมถึงนายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในข้อกล่าวหาใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ยกเลิกสัญญาโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน พร้อมเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลปกครองดำเนินการไปพร้อมกัน

สืบเนื่องจากกรณีที่นายประพัฒน์ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ด้วยการย้ายนายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ จากรองเลขาธิการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และกล่าวอ้างว่าสัญญาเป็นโมฆะ ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองที่นายประพัฒน์สังกัดอยู่

ขณะที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ขณะนั้นได้รับการแต่งตั้งให้คณะกรรมการตรวจสอบ และเสนอแนะการบริหารสัญญาโครงการฯ กลุ่มกิจการร่วมค้าฯ จึงต้องการให้ ป.ป.ช.สืบสวนหาผู้กระทำผิดเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากชี้มูลผู้กระทำผิดไปแล้วก่อนหน้านี้ 3 ราย

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ครม.ได้ให้ความเห็นชอบชะลอจ่ายค่าเสียหายให้กับกลุ่มกิจการร่วมค้าฯ ในโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน งวดที่ 2 และงวดที่ 3 ไปก่อน และให้กระทรวงการคลังร้องศาลปกครอง เพื่อพิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากมีหลักฐานใหม่จากคำตัดสินของศาลอาญา เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2558

ข่าวที่เกี่ยวข้อง