ครม.เห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม รธน.เปิดทางทำประชามติ

การเมือง
9 มิ.ย. 58
11:58
74
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม รธน.เปิดทางทำประชามติ

นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีข้อเสนอให้รัฐบาลปฏิรูปประเทศ 2 ปี ก่อนการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ขณะที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เพื่อเปิดทางการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้ว โดยเตรียมส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.2558)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเปิดเผยวันนี้ (9 มิ.ย.2558) ว่า ได้ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เพื่อเปิดทางการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยอยู่ระหว่างปรับถ้อยคำบางส่วน เพื่อให้นายกรัฐมนตรีลงนามเสนอต่อ สนช.ในวันพรุ่งนี้
 
ทั้งนี้ ที่ประชุมร่วม ครม-คสช.วันนี้ ได้เห็นชอบในหลักการร่วมกันแล้ว ซึ่งเนื้อหาส่วนหนึ่งนอกจากคำถามในเรื่องรัฐธรรมนูญแล้ว ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่สำคัญอีกด้วย

ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาวาระขออนุมัติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เพื่อเปิดทางการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายวิษณุเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด และปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงความเหมาะสม หากจะมีการทำประชามติประเด็นการอยู่บริหารประเทศต่อเพื่อปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง แต่ย้ำว่าเบื้องต้น จะเดินหน้าตามโรดแมป โดยสั่งการทุกกระทรวงสรุปแนวทางการปฏิรูปภายในเดือนมิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง