จนท.อุทยานฯ แก่งกระจานเตือนนักท่องเที่ยวระวังช้างป่า จ.ประจวบคีรีขันธ์

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ค. 59
07:22
231
Logo Thai PBS
จนท.อุทยานฯ แก่งกระจานเตือนนักท่องเที่ยวระวังช้างป่า จ.ประจวบคีรีขันธ์
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยอมรับว่าหนักใจที่พบช้างป่าออกมาเดินบนถนนบ่อยขึ้น จึงเตรียมวางมาตรการป้องกันผลกระทบในช่วงวันหยุดยาวนี้ โดยย้ำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด หากต้องเผชิญหน้ากับช้างป่า

เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วดูแลและควบคุมช้างป่าละอู หน่วยพิทักษ์ป่าเขาหุบเต่า ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกรมทางหลวงชนบทสายหนองพลับ-ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รีบออกไปจุดประทัดนับสิบลูก ใช้เวลานานนับชั่วโมง เพื่อไล่ช้างป่าที่ออกจากบริเวณริมป่าข้างทาง ที่มาหากินอยู่ริมถนนและขึ้นมาเดิน ในขณะที่มีรถยนต์หลายคันที่สัญจรผ่านเข้าออกหมู่บ้านป่าละอู ซึ่งรถยนต์บางคันต้องจอดชะลอ ส่วนบางคันก็รีบขับแซงออกไป

นายสหัส คงสบาย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ดูแลและควบคุมช้างป่าละอู เปิดเผยว่า ยอมรับรู้สึกหนักใจกับกรณีช้างป่าได้ออกมาบนถนนตั้งแต่ช่วงสายไปจนถึงกลางดึก และยอบรับว่าช้างป่าบางส่วนเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะจะออกมาเดินหาเศษผลไม้และผักต่างๆ ที่มีผู้ขับขี่รถยนต์มาทิ้งไว้ให้ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังมีความเป็นห่วงในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวหลายวันที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ขับขี่ยานพาหนะเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นทีบ้านป่าละอู จำนวนมาก จึงอยากให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะที่เข้าออกในถนนสายนี้ หากเผชิญหน้ากับช้างป่า ขอให้ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด

โดยอันดับแรกต้องจอดดูท่าทีของช้างป่า หากช้างป่าเดินบนไหล่ถนนด้านซ้าย ขอให้ขับรถเบี่ยงออกไป หากพบช้างอยู่กลางถนน ต้องรอให้ข้ามถนนไปก่อน สิ่งสำคัญต้องไม่ให้อาหารช้างป่า ห้ามบีบแตร และห้ามเร่งเครื่องยนต์และกระพริบไฟหน้าโดยเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง