สำนักพระราชวังญี่ปุ่นปฏิเสธข่าวสมเด็จพระจักรพรรดิเตรียมสละราชสมบัติ

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 59
12:24
473
Logo Thai PBS
สำนักพระราชวังญี่ปุ่นปฏิเสธข่าวสมเด็จพระจักรพรรดิเตรียมสละราชสมบัติ
สำนักพระราชวังญี่ปุ่นปฏิเสธรายงานข่าวว่าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุนมีพระราชประสงค์จะทรงสละราชสมบัติ โดยระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง

วันนี้ (14 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่นปฏิเสธรายงานข่าวว่าสมเด็จพระจักรดิพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่น พระชนมพรรษา 82 พรรษา มีพระราชประสงค์ที่จะทรงสละราชสมบัติในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ให้กับเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น พระชนมายุ 56 พรรษา โดยระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง

ขณะที่นักวิเคราะห์ตำหนิสำนักข่าวเอ็นเอชเคและสำนักข่าวเกียวโดที่อ้างแหล่งข่าวจากสำนักพระราชวังและนำมาเผยแพร่จนสร้างความสับสนอลหม่านแก่ชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ พร้อมทั้งแนะว่าควรจะอ้างแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะที่ทรงเป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญที่เขียนโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาหลังจากที่ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเจ้าหน้าที่ศาลเปิดเผยว่า ยังไม่มีการหารือว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สมเด็จพระจักรพรรดิทรงสละราชสมบัติได้

ส่วนหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน หนังสือพิมพ์ยอดขายอันดับ 1 ของญี่ปุ่น รายงานว่ารัฐบาลอาจกำลังพิจารณาในทางลับเพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สมเด็จพระจักรพรรดิทรงสละราชสมบัติได้

ในช่วงหลายปีมานี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคหัวใจ จึงทรงลดการปฏิบัติพระราชกรณียกิจและการเสด็จออกในพระราชพิธีต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง