นักวิชาการขอร่วมรณรงค์ออกเสียงประชามติ

การเมือง
14 ก.ค. 59
12:35
163
Logo Thai PBS
นักวิชาการขอร่วมรณรงค์ออกเสียงประชามติ
เครือข่ายนักวิชาการ ยื่นข้อเสนอกับกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอมีส่วนร่วมในการรณรงค์การออกเสียงประชามติอย่างเสรี ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะหารือวางกรอบความชัดเจนระหว่างความเห็นแย้งกับการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (14 ก.ค.2559) เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง นำโดย ผศ.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ เข้ายื่นหนังสือให้ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง เพื่อแสดงความพร้อมที่จะร่วมกับมือกับ กกต.รณรงค์เชิญชวนออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 7 สิงหาคมนี้

 

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง มี 3 ข้อเรียกร้อง เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการรณรงค์ออกเสียงประชามติคือ ขอให้มีความเสรี ขอให้จัดเวทีอภิปรายความเห็นแย้งได้ และขอให้คุ้มครองผู้อภิปรายแสดงความเห็นที่ต่างออกไปด้วย และระหว่างหารือก็มีการหยิบยกกรณีตัวอย่างที่ควรคุ้มครอง และให้ความเสรีในการแสดงความคิดเห็น คือกรณีการรณรงค์แจกเอกสารความเห็นแย้งที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ รศ.สมชัย ยืนยันว่าไม่มีความผิดตามกฎหมายและพร้อมจะให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน เพื่อยืนยันความบริสุทธ์ของกลุ่มบุคคลนี้ ตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นธรรมที่สุด พร้อมแจ้งว่าในช่วงบ่ายวันนี้ กรธ. และกกต.จะหารือแก้ปัญหาความเห็นต่างของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกรณีเอกสารความเห็นแย้ง ร่างรัฐธรรมนูญปลอม ใบปลิว หรือสติกเกอร์ เพื่อสร้างความชัดเจนระหว่างความเห็นแย้งกับการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ผลของการบังคับใช้ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2559 รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น มีคดีที่ถูกจับกุมและอยู่ระหว่างการดำเนินคดี อันสืบเนื่องจากกระบวนการออกเสียงประชามติ จำนวน 113 คดี ซึ่งเป็นคดีกระทำผิดกฎหมายประชามติ 19 คดี และเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง 94 คดี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง