นักวิเคราะห์ชี้ฝรั่งเศสมุ่งรักษาความปลอดภัยปารีส-เปิดช่องโหว่โจมตีเมืองนีซ

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 59
20:32
133
Logo Thai PBS
นักวิเคราะห์ชี้ฝรั่งเศสมุ่งรักษาความปลอดภัยปารีส-เปิดช่องโหว่โจมตีเมืองนีซ
นักวิเคราะห์ ชี้เหตุโจมตีเมืองนีซ ฝรั่งเศส ทำได้ง่ายเพราะทางการมุ่งรักษาความปลอดภัยในกรุงปารีสและเจ้าหน้าที่เหนื่อยล้าจากการประกาศภาวะฉุกเฉินนานหลายเดือน จนเกิดช่องโหว่ พบช่วง 18 ปี เกิดเหตุโจมตีครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส 3 ครั้ง เสียชีวิต 231 คน

วันนี้ (15 ก.ค.2559) สื่อท้องถิ่นฝรั่งเศส รายงานว่าผู้ก่อเหตุขับรถบรรทุกพุ่งชนฝูงชนที่กำลังฉลองวันชาติฝรั่งเศส หรือวันบาสตีย์ (Bastille) ในเมืองนีซ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส คือ นายโมฮาเหม็ด โบห์เลล์ ขณะนี้ตำรวจฝรั่งเศสเข้าตรวจค้นอพาร์ทเมนท์ของผู้ก่อเหตุแล้ว เพื่อหาหลักฐานและเหตุจูงใจในการก่อเหตุ รวมทั้งความเชื่อมโยงเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ แม้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์

ก่อนหน้านี้ โฆษกของกลุ่มไอเอส ออกมาเรียกร้องให้ผู้ศรัทธาก่อเหตุโจมตีด้วยรถบรรทุกในลักษณะเดียวกันนี้ ขณะที่กลุ่มไอเอสกำลังตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำจากการโจมตีของกองกำลังร่วมนานาชาติในสมรภูมิที่ซีเรียและอิรัก

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินและยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือนของฝรั่งเศส อาจส่งผลให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเกิดความเหนื่อยล้าและกลายเป็นช่องโหว่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ก่อเหตุทำการโจมตีในครั้งนี้ นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุโจมตียังมีความเกี่ยวข้องกับชุมชนในเมืองที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและยังถือเป็นแหล่งซ่องสุมของกลุ่มที่มีแนวคิดสุดโต่งที่พร้อมทำสงครามจีฮัด เหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเมืองนีซกลายเป็นเมืองที่ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทางการฝรั่งเศสพุ่งเป้าหมายและให้ความสำคัญกับการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในกรุงปารีสเป็นหลัก

ด้านนายชาร์ล มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม เปิดเผยว่า เบลเยียมจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในงานเฉลิมฉลองวันชาติในสัปดาห์หน้า แต่จะยังไม่ยกระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายจากเดิมที่อยู่ในระดับ 2 จากทั้งหมด 3 ระดับ ขณะที่ตำรวจเยอรมนี เปิดเผยว่าทางการเยอรมนีจะร่วมมือกับทางการฝรั่งเศสเพื่อยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยตามจุดผ่านแดนที่เชื่อมระหว่างกัน ทั้งทางบกและสนามบินทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ในช่วง 18 ปี เกิดเหตุโจมตีครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส 3 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 7 ม.ค.2558 เหตุโจมตีสำนักพิมพ์ “ชาร์ลี เอ็บโด” มีผู้เสียชีวิต 17 คน วันที่ 13 พ.ย.2558 เกิดเหตุโจมตี 6 จุดในกรุงปารีส มีผู้เสียชีวิต 130 คน และ 14 ก.ค.2559 เหตุโจมตีในเมืองนีซ มีผู้เสียชีวิต 84 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง