"วรวีร์" อาจถูกฟีฟ่าเพิ่มโทษแบนยาว 4 ปี จากคดีปลอมแปลงเอกสาร

กีฬา
16 ก.ค. 59
19:08
221
Logo Thai PBS
"วรวีร์" อาจถูกฟีฟ่าเพิ่มโทษแบนยาว 4 ปี จากคดีปลอมแปลงเอกสาร
เหตุการณ์ที่นายวรวีร์ มะกูดี ถูกสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลนับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว (2558) อาจส่งผลไปถึงการลงโทษแบนยาวถึง 4 ปี หลังจากมีการเสนอบทลงโทษเพิ่ม ซึ่งอาจเป็นเพราะปัญหาการปลอมแปลงการเลือกตั้งในปี 2556

วันนี้ (16 ก.ค.2559) ปัญหาการถูกฟ้องร้องจากประธานสโมสรพัทยาเอฟซี กรณีนายวรวีร์ มะกูดี ปลอมแปลงเอกสารที่ใช้ในการเลือกตั้งในปี 2556 จนกระทั่งศาลอาญากรุงเทพใต้ตัดสินให้นายวรวีร์ และนายองอาจ ก่อสินค้า ประธานบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกในขณะนั้น มีความผิดจำคุก 2 ปี และปรับ 6,000 บาท ก่อนจะลดโทษเหลือ 1 ปี 4 เดือนโดยให้รอลงอาญา เป็นเหตุให้นายวรวีร์ต้องเผชิญกับการสอบสวนของฟีฟ่า

เดือน ต.ค.ปีที่แล้วก่อนมีการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล คณะกรรมการด้านจริยธรรมของฟีฟ่าได้ประกาศสั่งนายวรวีร์ มะกูดี ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมฟุตบอลทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นเวลา 90 วันด้วยความผิดฐานละเมิดจรรยาบรรณขององค์กร

จากนั้นฟีฟ่ามีคำสั่งแบนนาย วรวีร์ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลอีก 45 วัน เพื่อเพิ่มเวลาตรวจสอบคดี ทำให้นายวรวีร์ ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งนายกสมาคมทันเส้นตาย 11 ม.ค. วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมาคณะกรรมการด้านจริยธรรมของ ฟีฟ่ามีคำสั่งแบนครั้งที่ 3 เพิ่มไปอีก 3 เดือน เนื่องจากพบว่านายวรวีร์ ยังมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยขณะที่โดนโทษแบนในครั้งแรก

จนกระทั่งเมื่อวานนี้ มีรายงานจากเว็บไซต์ของฟีฟ่าว่าอาจจะเสนอโทษแบนยาวถึง 4 ปี และปรับเงินไม่ต่ำกว่า 25,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 893,000 บาท จากการละเมิดกฎระเบียบทั่วไปของการดำเนินการ, ความซื่อสัตย์, การปลอมแปลง และการสมรู้ร่วมคิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง