ตุรกีกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 250 คน เจ็บ 1,500 คน

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 59
19:17
227
Logo Thai PBS
ตุรกีกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 250 คน  เจ็บ 1,500 คน
สถานการณ์ในประเทศตุรกีตอนนี้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังความพยายามทำรัฐประหารของทหารกลุ่มหนึ่งไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 คน บาดเจ็บประมาณ 1,500 คน และทหารที่พยายามก่อรัฐประหารถูกจับกุมประมาณ 3,000 นาย

วันนี้ (16 ก.ค.2559) ตำรวจตุรกีควบคุมตัวทหารส่วนหนึ่งที่พยายามทำรัฐประหาร ไปยังสำนักงานเสนาธิการทหารในกรุงอังการ่า ซึ่งกองทัพระบุว่าตอนนี้มีทหารถูกจับกุม 2,839 นาย ทหารบางนายพยายามหลบหนีจากเมืองหลวงโดยถอดเครื่องแบบและใส่ชุดพลเรือนแต่ก็ถูกประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐควบคุมตัวไว้ได้ ทั้งนี้มีรายงานว่าความพยายามทำรัฐประหารในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 250 คน ในจำนวนนี้เป็นทหารฝ่ายรัฐบาลและประชาชน 161 คน ที่เหลือเป็นทหารที่พยายามทำรัฐประหาร นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บประมาณ 1,500 คน

ล่าสุดนายทายยิป เรเซ็ป เออร์ดวน ประธานาธิบดีของตุรกีได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ "เอ็นทีวี" ผ่านทางเฟซไทม์ แต่ไม่ยอมบอกว่าตนเองอยู่ที่ไหน นายเออร์ดวนกล่าวว่าเขาสามารถควบคุมสถานการณ์ในประเทศได้แล้ว พร้อมเตือนผู้ที่สนับสนุนการทำรัฐประหารว่า พวกเขาจะต้องชดใช้ต่อการทรยศประเทศ

ในขณะที่นายบินาลี ยิลดิริม นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวที่กรุงอังการ่าว่าความพยายามทำรัฐประหารที่เกิดขึ้น ถือเป็นรอยด่างของประชาธิปไตยตุรกี พร้อมกล่าวหาว่าความพยายามทำรัฐประหารในครั้งนี้เป็นฝีมือขององค์กรก่อการร้ายคู่ขนาน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าหมายถึงนายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลามและนักวิจารณ์การเมืองชื่อดังชาวตุรกี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2542 ก่อนที่จะถูกรัฐบาลตุรกีตั้งข้อหาทรยศขายชาติ ที่ผ่านมานายกูเลนเก็บตัวเงียบมาโดยตลอด และล่าสุดกลุ่มเคลื่อนไหวกูเลนนิสต์ของนายกูเลนปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในตุรกี

แม้ว่าสถานการณ์ในประเทศตุรกีทั้งในนครอิสตันบูลและกรุงอังการ่าจะเข้าสู่ภาวะปกติแล้วแต่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการมรดกโลกครั้งที่ 40 ขององค์การยูเนสโก ซึ่งจัดขึ้นในนครอิสตันบูล ถูกถูกระงับชั่วคราว จนกว่าจะมีการประกาศครั้งต่อไป ทั้งนี้การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 กรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งตามกำหนดจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฏาคมนี้

ในส่วนของคนไทยในตุรกี นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และเปิดเผยว่าขณะนี้ มีคนไทยและข้าราชการจำนวนหนึ่งที่มาประชุมคณะกรรมาธิการมรดกโลกทุกคนปลอดภัยดีและยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งติดอยู่ภายในสนามบินนครอิสตันบูล รวมทั้งข้าราชการจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟด้วย

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ขอให้คนไทยในตุรกีอยู่ในที่พัก หลีกเลี่ยงการออกมาในที่สาธารณะและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ปัจจุบัน มีคนไทยอยู่ในตุรกีประมาณ 424 คน และเป็นนักเรียนไทยที่ไปศึกษาที่ตุรกี 198 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง