ศาลกรีซตั้งข้อหาทหารตุรกีเข้าเมืองผิดกฎหมาย-ละเมิดน่านฟ้า

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 59
19:50
142
Logo Thai PBS
ศาลกรีซตั้งข้อหาทหารตุรกีเข้าเมืองผิดกฎหมาย-ละเมิดน่านฟ้า
เจ้าหน้าที่ตุรกีควบคุมตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารมากกว่า 6,000 คนแล้ว ขณะที่กรีซตั้งข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและละเมิดน่านฟ้ากับทหารตุรกีที่หนีเข้ากรีซเพื่อขอลี้ภัย หลังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนในการทำรัฐประหาร

วันนี้ (17 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกรีซนำตัวทหารตุรกี 8 นาย เดินทางไปขึ้นศาล ซึ่งถูกตั้งข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและละเมิดน่านฟ้ากรีซ หลังใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพตุรกีเดินทางเข้ามาขอลี้ภัยในกรีซ

ด้านทนายความของทหารกลุ่มดังกล่าว เปิดเผยว่า ลูกความของตัวเองปฏิบัติตามคำสั่งในการนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ระหว่างที่เฮลิคอปเตอร์ถูกยิงจึงได้ตัดสินใจบินเข้าน่านฟ้าของกรีซ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก นอกจากนี้ ทหารตุรกีกลุ่มนี้เพิ่งทราบว่าเกิดการทำรัฐประหารขึ้นหลังจากบินเข้าน่านฟ้าของกรีซแล้วและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารในครั้งนี้

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตุรกี เปิดเผยว่า ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มผู้ที่มีส่วนร่วมในการทำรัฐประหารยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีผู้ถูกควบคุมตัวเอาไว้มากกว่า 6,000 คน และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นจนกว่าปฏิบัติการทั้งหมดจะสิ้นสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง