"บุญทรง" เผยยังไม่ได้รับคำสั่งชดใช้ค่าเสียหายโครงการข้าวจีทูจี

เศรษฐกิจ
18 ก.ค. 59
13:05
149
Logo Thai PBS
"บุญทรง" เผยยังไม่ได้รับคำสั่งชดใช้ค่าเสียหายโครงการข้าวจีทูจี
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุยังไม่ได้รับคำสั่งบังคับทางปกครองให้ชดใช้ค่าเสียหายจากโครงการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี หลังรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีการลงนามในคำสั่งทางปกครองแล้ว

วันนี้ (18 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ลงนามในคำสั่งเรียกค่าชดใช้จากการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวกรวม 6 คนแล้ว แต่นายบุญทรง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับคำสั่งดังกล่าว และเตรียมต่อสู้ในทุกมิติที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกค่าชดใช้จากโครงการนี้แล้ว หลังมีคำแนะนำจากคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ควรลงนามในคำสั่งฉบับนี้ทั้ง 2 คน แต่อาจยังไม่มีการแจ้งไปยังผู้ถูกเรียกค่าเสียหาย ซึ่งนายบุญทรงมีสิทธิ์ฟ้องร้องเพิกถอนคำสั่งที่ศาลปกครอง

ส่วนการเรียกค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่งที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน ซึ่งมีอายุความถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2560

สำหรับโครงการระบายข้าวแบบจีทูจีที่มีการเรียกค่าเสียหายครั้งนี้ มีรวม 4 สัญญา ปริมาณข้าว 6.2 ล้านตัน โดยมีรายงานว่านักการเมืองและข้าราชการ 6 คน ที่ถูกบังคับทางปกครองให้ชดใช้ค่าเสียหายมูลค่า 20,000 ล้านบาท ได้แก่ นายบุญทรง, นายภูมิ สาระผล อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง