ตรวจสอบสาขาวัดพระธรรมกาย มาตรการกดดัน "พระธัมมชโย"

อาชญากรรม
18 ก.ค. 59
22:08
1,878
Logo Thai PBS
ตรวจสอบสาขาวัดพระธรรมกาย มาตรการกดดัน "พระธัมมชโย"
ปฏิบัติการตรวจสอบที่ดินที่เป็นที่ตั้งของสาขาวัดพระธรรมกายในหลายจังหวัดในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา อาจมองได้ว่าเป็นการกดดันพระธัมมชโย ที่เดินเกมยื้อยังไม่ยอมมอบตัวในคดีรับของโจร ขณะที่ดีเอสไอยังไม่ได้กำหนดว่าเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายอีกเมื

เวิลด์พีซ วัลเลย์

เริ่มที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์ พีซ วัลเลย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2559 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบสิ่งปลูกสร้างไว้รองรับเครือข่ายที่จะไปปฏิบัติธรรม สิ่งก่อสร้างเป็นอาคารสูง โอ่โถง สะดวกสบาย ผลการตรวจสอบที่ดิน 21 แปลงในรั้วศูนย์ปฏิบัติธรรม 499 ไร่ มีเอกสารสิทธิมาแสดงเพียง 13 แปลง จำนวน 303 ไร่ ยังมีอีก 187 ไร่ ไม่สามารถนำเอกสารสิทธิมาชี้แจง และบริเวณดังกล่าวยังพบรุกล้ำพื้นที่ในเขตนิคมสร้างตนเอง และมีการก่อสร้างอาคารกีดขวางทางน้ำ ซึ่งขณะนี้การตรวจสอบก็ยังไม่แล้วเสร็จ

ศูนย์อบรมเยาวชนวัดโมกคัลลานะ

8 ก.ค.2559 เจ้าหน้าที่ป่าไม้พร้อมชุดของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจศูนย์อบรมเยาวชนวัดโมกคัลลานะ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พบบุกรุกพื้นที่ป่า 14 ไร่ จึงสั่งอายัดไว้ตรวจสอบ

วัดถ้าเนรมิตร

12 ก.ค.2559 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจที่วัดถ้ำเนรมิตร จ.กาญจนบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า นอกจากเป็นวัดสาขาของวัดพระธรรมกาย ยังมีการเปิดศูนย์เยาวชน ซึ่งมีข้อมูลจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าพบเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น บางส่วนถูกโอนให้พระลูกวัดพระธรรมกาย ไปใช้จ่ายขยายสาขา โดยดีเอสไอได้ลงไปสอบสวนพระครูวิสุทธิกาญจนกิจ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเนรมิตรไว้แล้ว

สวนป่าหิมนต์

14 ก.ค.2559 สวนป่าหิมนต์ อ.ภูเรือ จ.เลย พื้นที่กว่า 200 ไร่ ที่นี่เจ้าหน้าที่พบโฉนดที่ออกในชื่อพระไชยบูลย์ ซึ่งคือ เทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ซึ่งการตรวจสอบยังพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ นส.3 ก.อันเป็นเท็จ สำหรับพื้นที่พบว่ารุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้าและป่าภูเรือ

มูลนิธิธรรมชาติพิสูจน์

15 ก.ค.2559 จุดที่มีการตรวจสอบล่าสุดคือ ศูนย์อบรมเยาวชนอุ้มผาง จ.ตาก พื้นที่ กว่า 240 ไร่ โดยพบว่ามีการบุกรุกชัดเจน มีสิ่งปลูกสร้าง 20 หลัง คล้ายรีสอร์ต มีการแผ้วถางป่า แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ผู้ที่อาศัยภายในวัดหลบหนีไปหมด

การตรวจสอบ 5 จุดต่อเนื่องกันช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2559 เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการที่ดีเอสไอเรียกพระลูกวัดของวัดพระธรรมกายมาสอบสวนหาที่มาของเงินที่ได้รับการโอนย้ายจากสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ซึ่งส่วนหนึ่งระบุนำเงินไปขยายศูนย์หรือสาขาปฎิบัติธรรมของวัดพระธรรมกาย และอาจมองได้ว่านี่เป็นความพยายามในการกดดันพระธัมมชโยที่ยังไม่ยอมมอบตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง