ตุรกีเดินหน้าปราบกลุ่มสนับสนุนรัฐประหาร

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 59
12:25
103
Logo Thai PBS
ตุรกีเดินหน้าปราบกลุ่มสนับสนุนรัฐประหาร
ตุรกีเดินหน้าปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มคนต้องสงสัยสนับสนุนความพยายามก่อรัฐประหาร ล่าสุดขยายการกวาดล้างเข้าไปในแวดวงการศึกษา มีเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาถูกสั่งพักงานไปกว่า 15,000 คน

วันนี้ (20 ก.ค.2559) แวดวงการศึกษาของตุรกีเป็นเป้าหมายล่าสุด ในปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มคนต้องสงสัย ให้การสนับสนุนความพยายามก่อรัฐประหารของกลุ่มทหารในกองทัพเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากจับกุมและมีคำสั่งพักงานทหาร ตำรวจ ผู้พิพากษาและข้าราชการ ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องไปเกือบ 35,000 คน นับตั้งแต่การรัฐประหารประสบความล้มเหลว โดยทางการตุรกีมีคำสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษากว่า 15,000 คน ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร และกล่าวหาบุคคลเหล่านี้ว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับนายเฟตูลลาห์ กูเลน นักการศาสนาและนักวิจารณ์การเมือง ที่ลี้ภัยในสหรัฐฯ ซึ่งถูกรัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการก่อกบฏ

นอกจากบุคลากรด้านการศึกษากว่า 15,000 คน ที่ถูกสั่งพักงานแล้ว ยังมีคณบดีมหาวิทยาลับถูกสั่งให้ลาออกกว่า 1,500 คน รวมทั้งครูโรงเรียนเอกชนอีก 21,000 คน ถูกเพิกถอนใบอนุญาต

หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของตุรกี ยังเพิกถอนใบอนุญาตสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ 24 แห่ง ที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวพันกับนายกูเลน ขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่นของตุรกีรายงานว่า คณะอำนวยการด้านการศาสนา มีคำสั่งห้ามจัดพิธีศพให้กับผู้สนับสนุนการกบฏที่เสียชีวิต

มีรายงานว่าขณะนี้ทางการสหรัฐฯ ได้รับเอกสารข้อมูลของนายกูเลนจากรัฐบาลตุรกี และกำลังพิจารณาว่าเอกสารเหล่านี้มีความครบถ้วนเพียงพอที่จะประกอบคำร้องขอ เพื่อให้สหรัฐฯส่งตัวนายกูเลน กลับไปให้กับตุรกีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง