ปลัดมหาดไทยตั้ง กก.สอบเรียกรับเงินคดีรังวัดที่ดิน จ.กระบี่

ภูมิภาค
20 ก.ค. 59
21:23
215
Logo Thai PBS
ปลัดมหาดไทยตั้ง กก.สอบเรียกรับเงินคดีรังวัดที่ดิน จ.กระบี่
คดีที่อดีตรองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ ถูกกล่าวหาเรียกเงิน 20 ล้านบาทแลกกับการนำที่ดินสาธารณะประโยชน์มาออกโฉนดให้เอกชน ผู้ต้องหายืนยันว่าหากจะผิด คนผิดไม่ได้มีแค่คนเดียว

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เกาะลันตา และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลันตาใหญ่ ตรวจสอบเอกสารโฉนดที่ดินก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตที่ดินสาธารณะประโยชน์ หรือ นสล.บากันเตรียง ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.2559)

หลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.และตำรวจภูธรภาค 8 จับนายอนุสรณ์ หวังผล รองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ ในข้อหาเรียกรับเงิน 20 ล้านบาทจากผู้บริหารบริษัทเอกชน เพื่อแลกกับการกันพื้นที่ออกจากที่ดินสาธารณะประโยชน์ หรือ นสล.ประมาณ 50 ไร่ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

นายวัชระ บัวทอง เจ้าพนักงานที่ดิน จ.กระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่สาธารณะประโยชน์แปลงดังกล่าวมีเนื้อที่รวมประมาณ 400 ไร่ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนไว้เมื่อปี 2476 โดยกระทรวงมหาดไทยได้มอบให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลและได้พยายามเข้ารังวัดเพื่อออกเอกสารหนังสือสำคัญที่หลวง แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากไม่มีความชัดเจนเรื่องแนวเขตและจากการตรวจสอบเมื่อปี 2557 กลับพบว่ามีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นดังกล่าวรวม 6 แปลง พื้นที่ประมาณ 90 ไร่

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวว่ามีใครเกี่ยวข้องและการออกโฉนดชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากอาจมีการพัวพันเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งหากพบว่าเป็นการออกเอกสิทธิ์โดยมิชอบจริงก็จะดำเนินการเพิกถอนโฉนดทั้ง 6 แปลง

พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ บุญแก้ว รักษาการผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอ่าวนาง กล่าวว่า ได้นำตัวผู้ต้องหาฝากขังแล้ว โดยศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากนี้จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน โดยเฉพาะผู้บริหาร อบต.เกาะลันตาใหญ่และเจ้าหน้าที่ชุดสำรวจการออกโฉนดตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิดหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง