ทนายนำพยานที่ถูกนางไก่หลอกบริจาคเงินเข้าให้ปากคำ

อาชญากรรม
21 ก.ค. 59
20:24
206
Logo Thai PBS
ทนายนำพยานที่ถูกนางไก่หลอกบริจาคเงินเข้าให้ปากคำ
ทนายความพาพยานบุคคลสำคัญ 3 คนที่มีข้อมูลการกระทำความผิดของนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเพื่อพิจารณาเอาผิดทางอาญากับผู้ต้องหาเพิ่มเติม

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความและประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลาย ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ นำพยาน 3 คนเข้าให้ข้อมูลการกระทำผิดของนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ ซึ่งหนึ่งในพยานระบุว่า นางไก่และพระสงฆ์รูปหนึ่ง โทรศัพท์มาชวนบริจาคเงินบำรุงวัดแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมอ้างว่าการบริจาคครั้งนี้จะมีผลตอบแทน โดยถูกเสนอชื่อเป็นคุณหญิง ทำให้พยานหลงเชื่อและบริจาคหลายครั้ง รวมเป็นเงินเกือบ 3 ล้านบาท แต่เพิ่งมาทราบเมื่อปีที่ผ่านมาว่าวัดดังกล่าว เป็นวัดร้างไม่มีการขึ้นทะเบียนถูกต้อง

ส่วนอีก 2 คนเป็นพระสงฆ์ ซึ่งนางไก่ได้มาหาที่วัด พร้อมข้าราชการและแสดงตนว่ามีตำแหน่งคุณหญิง ขณะที่พยานอีกคนเป็นอดีตสื่อมวลชนท้องถิ่น ซึ่งให้การเบื้องต้นว่านางไก่มีพฤติการณ์หลอกลวง โดยว่าจ้างให้ทำอาหารเลี้ยงเด็กเล็กตามโรงเรียนต่างๆและเรียกนักข่าวไปทำข่าวตัวเอง แต่เมื่อถึงเวลาจ่ายเงินกลับไม่เคยจ่ายค่าอาหารและเมื่อผู้รับจ้างทวงถาม กลับถูกแจ้งความฐานกรรโชกทรัพย์

นายสงกานต์ยังนำหลักฐานสำคัญเป็นจดหมายเก่ากว่า 20 ปีที่มีการเวียนส่งถึงหน่วยงานของรัฐและสื่อมวลชนต่างๆใน จ.พิษณุโลก เพื่อมอบให้กับ พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รองผู้บังคับการกองปราบปราม เพื่อประกอบการพิจาณาความผิดทางอาญากับนางไก่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง