อธิบดีกรมอุตุฯ เผย ปลายปีนี้กรุงเทพฯ มีโอกาสเกิดน้ำท่วมขัง จากร่องมรสุม

ภัยพิบัติ
22 ก.ค. 59
12:02
248
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุตุฯ เผย ปลายปีนี้กรุงเทพฯ มีโอกาสเกิดน้ำท่วมขัง จากร่องมรสุม
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า กรุงเทพมหานครยังมีโอกาสเกิดน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะช่วงปลายฤดูฝนจากร่องมรสุมหรือร่องฝนที่จะพาดผ่านประเทศไทย ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องและอาจจะมีฝนตกได้ตลอดทั้งวัน

วันนี้ (22 ก.ค.2559) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฝนที่เกิดขึ้นในประเทศไทยระยะนี้ เกิดจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันและอ่าวไทยเข้ามา แต่หลังจากเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ร่องมรสุมหรือร่องฝนจะเคลื่อนลงมาจากประเทศจีนพาดผ่านประเทศไทย ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องและอาจจะมีฝนตกได้ตลอดทั้งวัน กรุงเทพมหานครจึงมีโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมขังในช่วงปลายปีนี้

"โอกาสที่ กทม.จะเกิดน้ำท่วมขัง เกิดได้ตลอดโดยเฉพาะช่วงนี้ ฝนตั้งแต่ 60 มิลลิเมตร ขึ้นไปก็เกิดน้ำท่วมรอการระบายได้แล้ว เพราะศักยภาพในการระบายน้ำของ กทม.มีแค่นั้น ส่วนปลายปีที่มีฝนพรำๆ อาจจะมีน้ำท่วมรอการระบายหลายจุด" นายวันชัย กล่าว

สำหรับภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ มีโอกาสเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ลาดเชิงเขา ส่วนพื้นที่ลุ่มในภาคกลางและภาคตะวันออก เช่น จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และ จ.ฉะเชิงเทรา มีโอกาสเกิดน้ำท่วมเพราะเป็นพื้นที่ลุ่มรับน้ำ แต่จะไม่รุนแรงเหมือนปี 2554 เพราะปัจจุบันเขื่อนต่างๆ ยังมีน้ำน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง